“วันเดียว เที่ยวสองวัด” ไหว้พระทำบุญวัดงามเมืองเชียงใหม่

หากจะพูดถึงจังหวัดเชียงใหม่ ผู้คนอาจจะนึกถึงป่าเขา ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ แต่ลืมนึกไปหรือป่าวว่าจะเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีวัดที่มีเอกลักษณ์เยอะมาก มีเสน่ห์ทั้งวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ศิลปะ โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีจอ

หากจะพูดถึงจังหวัดเชียงใหม่ ผู้คนอาจจะนึกถึงป่าเขา ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ แต่ลืมนึกไปหรือป่าวว่าจะเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีวัดที่มีเอกลักษณ์เยอะมาก มีเสน่ห์ทั้งวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ศิลปะ

โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีจอ มีวัดประจำคนเกิดปีจอคือ วัดพระธาตุเจดีย์เกษแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีจำปีคนเกิดปีจอ (สุนัข) เป็นความเชื่อของคนเหนือล้านนาว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตควรมีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิดของตนเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นวัดที่มีชื่อเสียง ตามความเชื่อเรื่องปีนักษัตรยังสัมพันธ์กับคติการบูชาพระบรมธาตุ ดังปรากฏเป็นประเพณีการชุธาตุ หรือการไหว้พระธาตุประจำปีเกิด โดยเชื่อกันว่าดวงวิญญาณจะลงมาพักอยู่ที่เจดีย์แห่งใดแห่งหนึ่ง โดยมี ตั๋วเปิ้ง (สัตว์ประจำนักษัตร) พามาพักไว้ และเมี่อได้เวลา ดวงวิญญาณก็จะเคลื่อนจากพระเจดีย์ ไปสถิตอยู่บนกระหม่อมของผู้เป็นบิดาเป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ครรภ์ของมารดา และเมื่อเสียชีวิตลงแล้ว ดวงวิญญาณก็จะกลับไปพักอยู่ที่เจดีย์นั้นๆตามเดิม เพราะฉะนั้นการไหว้พระธาตุประจำปีเกิดจึงสำคัญกับคนล้านนา

และอีกวัดหนึ่งก็คือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วัดพระสิงห์ฯ เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ เป็นประดิษฐานพระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนา พระพุทธรูปเป็นศิลปะเชียงแสนรู้จักกันในชื่อ “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง”เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมเมืองเหนือที่สวยงามอีกวัดหนึ่ง ซึ่งในทุกๆวันในช่วงบ่ายจะมีการขายของของชาวบ้านโดยของส่วนใหญ่ที่นำมาขายไม่ว่าจะเป็น อาหารพื้นเมือง ของเก่า ขนม ผ้า ถือเป็นอีกเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองเชียงใหม่ เมืองแห่งศิลปะ วัฒนธรรม ด้วยรอยยิ้มที่รอคุณอยู่

เรียบเรียงโดย
รัฐศักด์ ไกยะแสง นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
กัญญาพัชร ศรีบูชา นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น