พายุลูกเห็บพัดถล่มพื้นที่อมก๋อยอ่วม เสาไฟฟ้าหัก พืชผลการเกษตรเสียหาย หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 9 มีนาคม 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดพายุลูกเห็บซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยพายุดังกล่าวส่งผลให้มีฝนตกหนักและลูกเห็บขนาดเล็กตกลงมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านนาไคร้ หมู่ที่ 9 ตำบลยางเปียง นอกจากนี้ยังมีลมกรรโชกแรงทำให้กิ่งไม้หักบางจุด อีกทั้งยังทำให้มีเสาไฟฟ้าหัก 3 ต้น โดยพายุลูกเห็บส่งผลทำให้ ตำบลแม่ตื่น และตำบลม่อนจอง เกิดไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย โดยพายุดังกล่าวได้เกิดขึ้นนานนับชั่วโมง จนกระทั่ง สงบลง ซึ่งในเวลาต่อมา ทางนายอำเภออมก๋อย ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพืน้ที่ ได้เร่งเข้าดำเนินการสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งจะได้เร่งให้ความช่วยเหลือกับราษฎรในพื้นที่ที่อาจได้รับความเสียหายจากการเกิดพายุดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงระยะนี้ โดยจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะเกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ส่วนเกษตรกรควรระมัดระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการไปยังนายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมแจ้งให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาพอากาศ และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำจากทางราชการให้ปลอดภัยจากพายุฤดูร้อน ตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง จัดเก็บสิ่งของและหาสิ่งปกคลุมผลผลิตทางการเกษตรเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

หากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น