ท่องเที่ยว “บ้านนาคูหา” แหล่งโอโซนใกล้เมือง ติดอันดับ 1 ใน 7 อากาศดีของประเทศไทย

ชุมชนท่องเที่ยว “บ้านนาคูหา” แหล่งโฮโซนใกล้เมือง กราบสักการะขอพร “พระเจ้าต๋นหลวง” ถวายลูกสมอ หนึ่งเดียวในไทย

 

หมู่บ้านนาคูหา เป็นหมู่บ้านที่อยู่ยอดดอยสูง ในตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ห่างจากตัวเมือง แพร่ประมาณ 25 กิโลเมตร ใช้ถนนหมายเลข 1024 การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านถนนผ่านเพียงแค่เส้นเดียว หมู่บ้าน นาคูหาตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขาและธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ ถือแหล่งโอโซนชั้นดี ติดอันดับ 1 ใน 7 ของประเทศไทย
นักท่องเที่ยวจึงสามารถสัมผัสธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศหมู่บ้านที่อยู่กลางหุบเขา มีแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ไหลเชี่ยวเป็นลำธารหล่อเลี้ยงวิถีชีวิตชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านที่นี่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยคุณค่าทางธรรมชาติที่ นำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม กระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้น่าสนใจมากขึ้น ระหว่างเส้นทางก่อนที่จะเข้าสู่บ้านนาคูหา แวะกราบสักการะพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง ตั้งอยู่ที่ศูนย์ ปฏิบัติธรรมมหาโพธิวงศาจริยาราม พุทธอุทยานดอยผาสวรรค์ เฉลิมพระเกียรติ ร.9 เป็นพระธาตุประจำปีเกิด ปีจอ
ซึ่งนอกจากจะได้สักการบูชาพระธาตุอินทร์แขวนจำลองแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสองค์พระผุดที่ใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทย ภายในพุทธอุทยานมีทางเดินขึ้นไปนมัสการพระธาตุอินทร์แขวน ประมาณ 200 เมตร เป็นขั้นบันได บาง ช่วงเป็นทางซีเมนต์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันได้แก่ พระพุทธชยันตีมหัศจรรย์ รอยพระพุทธบาท ถ้ำศิลาบรรณคูหา มีร่องรอยของสมบัติคนโบราณและพระพุทธรูป นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และย้อนเรื่องราวไปยังอดีตที่ได้สอดแทรกตามเส้นทาง เสมือนผู้เดินทางได้หวนคืนสู่วิถีการใช้ชีวิตการเรียนรู้ธรรมชาติ ควบคู่กับดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์และสงบสุขแห่งนี้
กราบสักการะขอพร “พระเจ้าต๋นหลวง”- ถวายลูกสมอ – สัมผัสชีวิตค้างคาวในถ้ำห้วยต้นผึ้ง
สักการะพระสมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่องจักรพรรดิ , พระเจ้าทันใจ ที่วัดนาคูหา พระเจ้าต๋นหลวงที่วัดนาคู นาถือว่าเป็นองค์เดียวในประเทศไทยที่ถือลูกสมอในมือ โดยผู้ที่มีกราบสักการะขอพรจะต้องถวายด้วยลูกสมอเท่านั้น นอกจากนี้ลูกสมอที่ทำการถวายเสร็จแล้ว สามารถนำมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ จากนั้นเข้าเยี่ยมชมสวน เกษตรผสมผสานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชมสวนมะระหวานซาโยเต้ สวนเมี่ยงและสวนกาแฟ เข้าชมถ้ำ ห้วยต้นผึ้ง แหล่งต้นน้ำในถ้ำบ้านนาคูหา สัมผัสชีวิตค้างคาวที่อาศัยอยู่ในถ้ำนับร้อยตัว ปั่นจักรยานชมความงามธรรมชาติ

เยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวนาคูหา – เก็บเตาบนภูเขา หนึ่งเดียวในประเทศไทย
“เตา” หรือ “เทา” เป็นสาหร่ายอัศจรรย์ พบได้จากแหล่งน้ำจืดที่สะอาดและบริสุทธิ์เท่านั้น เพราะฉะนั้น การที่มาเที่ยวบ้านนาคูหา จ.แพร่ ทั้งทีก็ต้องได้รับประทานเตาสดๆ หรือ ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถ กิ้วเตา (เก็บเตา) ได้ด้วยตนเอง ทั้งยังได้เยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวนาคูหา ชมสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์สาหร่ายเตา การทำ ไม้กวาดดอกหญ้า กราบขอพรพระแก้วมรกต ณ ถ้ำห้วยเมี่ยง

เดินป่าขึ้นผาสิงห์ชมวิวหมู่บ้าน – สำรวจถ้ำเขาน้อย ชมความงามหินงอก หินย้อย กราบขอพรพระพุทธชินราชจำลองบนแท่นแก้วมงคล
ผาสิงห์ เป็นภูเขาหินปูนตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของวัด ห่างประมาณ 200 เมตร มีจุดชมวิวผาสิงห์ที่ สามารถมองเห็นหมู่บ้านได้ตั้งแต่เหนือจรดใต้ที่โอบล้อมด้วยขุนเขาทั้งสี่ด้านในมุมมองแบบพาโนราม่า ที่มาของชื่อผา สิงห์ คือ คนสมัยก่อนบอกว่าบางจุดของบริเวณผาแห่งนี้มองแล้วมีลักษณะคล้ายหัวสิงห์สัตว์ในวรรณคดี หินบริเวณนี้ จะมีลักษณะพิเศษคือเมื่อนำไม้ไปเคาะจะมีเสียงกังวานคล้ายระฆัง นอกจากนี้ที่ผาสิงห์แห่งนี้ยังมีจุดชมต้นจันทร์ผาที่ ขึ้นอยู่มากมายตามหน้าผาสูงชัน มีพืชแปลกๆหายากหลายชนิด เช่น ต้นฤาษีคืนชีพ ขนุนดิน ต้นมะพร้าวเต่า ปรง โบราณ เป็นต้น

ถ้ำน้อยนาคูหาในสมัยก่อน ที่ปากถ้ำมีหิน งอกหินย้อยรูปช้างยื่นออกมาด้านทางซ้ายมือของปากถ้ำ มีงวง ยาวประมาณ 1 เมตร มีงายาวประมาณ 1 คืบ มีความสวยงามมาก หินเป็นผลึกแคลไซด์มีประกายระยิบระยับ แต่มี คนมาทำลายทุบออกไปเพราะอยากนำไปครอบครอง ตอนนี้จึงเหลือเฉพาะหินส่วนลำตัว จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำช้างน้อย พอนานวันเข้าคำว่าช้างน้อยก็เหลือเพียงถ้ำน้อย เหตุเพราะไม่มีหินรูปช้าง ชาวบ้านจึงเรียกว่าถ้ำน้อย มีตำนานว่าเป็น ที่อยู่ของนางแก๋ว นางแมน นางสิบสอง มีชาวบ้านเคยเห็นเป็นผู้หญิงนุ่งซิ่นแหล้ใส่เสื้อขาว มีผ้าขาวม้าคลุมศีรษะ อยู่ บริเวณหน้าถ้ำ พอตามไปดูก็ไม่เห็นมีใคร และส่วนมากจะมีคนเห็นเป็นผู้หญิงวนเวียนใกล้ๆถ้ำคล้ายชาวบ้านมาหา ของป่าแต่เรียกก็ไม่ขาน พอตามไปดูก็ไม่เจอใคร
ทุกวันนี้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณภูเขาลูกนี้จะเซ่นไหว้ด้วยเหล้าไหไก่คู่ เป็นประจำทุกปี และการบวงสรวงเซ่นไหว้ในงานใหญ่จะใช้มะพร้าว 12 ลูก น้ำ 12 แก้ว น้ำเขียว น้ำแดง 12 มีบุหรี่ เมี่ยงอย่างละ 12 ดอกไม้ธูปเทียนอย่างละ 12 หัวหมู 1 เป็ด ไก่ อย่างละ 1 ตัว

ปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมสวนห้อม สาธิตการสกัดสีจากต้นห้อมธรรมชาติ

 

“ต้นห้อม” ถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการย้อมสีผ้าหม้อห้อม ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญของจังหวัดแพร่ ปัจจุบันได้มี การพัฒนาเทคนิควิธีการย้อม ให้ได้ลวดลายและสีสันที่สวยงามแปลกตา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยนักท่อง เที่ยวยังได้ร่วมชมการสกัดสีจากต้นห้อม และร่วมกิจกรรมการมัดย้อมผ้า ออกแบบด้วยตนเอง

นางดรุณี รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า บ้านนาคูหา เป็นหมู่บ้านในโครงการส่งเสริมธุรกิจสินค้า เด่นของกลุ่มจังหวัด (Lanna Trip) จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับ เศรษฐกิจ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่จึงได้กิจกรรมจัดงานส่งเสริมการตลาดและบริการ เชื่อมโยงแหล่งท่อง เที่ยวธรรมชาติและวัฒนธรรม (FAM Trip) ณ บ้านนาคูหา เพื่อเป็นแนะนำบ้านนาคูหาให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้ง ชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวและแวะชมในช่วงที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ ทั้งนี้บ้านนาคูหาถือเป็น ชุมชนท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เมือง มีความสะดวกสบายในการเดินทาง เหมาะแก่การเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของ จังหวัดแพร่ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น