เตือนประชาชนรับมืออากาศร้อนอบอ้าว ตลอดช่วงเดือน มี.ค. อุณหภูมิอาจสูงถึง 40 องศา

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนประชาชนรับมืออากาศร้อนอบอ้าว ตลอดช่วงเดือน มี.ค. อุณหภูมิอาจสูงถึง 40 องศา แต่บางช่วงอาจมีพายุและลูกเห็บตกในบางพื้นที่

นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการพิเศษ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ศูนย์อุตุนิยม วิทยาภาคเหนือ คาดหมายลักษณะอากาศช่วงเดือน มี.ค.อยู่ในช่วงฤดูร้อน โดยครึ่งเดือนแรกบริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นช่วงๆ ทำให้บริเวณดังกล่าวนี้ มีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนในตอนกลางวัน ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว กับมีฟ้าหลัวและหมอกควันเกือบทั่วไป
จากนั้นในช่วงครึ่งหลังของเดือน มี.ค.จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นช่วงๆ และจะมีลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าวเกือบตลอด ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ในบางวัน อุณหภูมิสูงที่สุดประมาณ 39 – 40 องศา โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บางช่วงจะมีฝนตกลงมา ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้

ส่วนลักษณะอากาศของบริเวณพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จะมีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงที่สุด ประ มาณ 36 – 38 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนอง หรือพายุฤดูร้อน ร้อยละ 30 – 40 ของพื้นที่ ส่วนมากจะอยู่ในช่วงครึ่งหลังของเดือน มี.ค. สำหรับอุณหภูมิอากาศในช่วงฤดูร้อนนั้น อุณหภูมิจะมีตั้งแต่ 35 – 40 องศา ซึ่งควรระมัดระวังในเรื่องของพายุ ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จากช่วงที่มีบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน เพราะอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่
โดยขอให้ประชาชนตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง และหาสิ่งปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร และขอให้ติดตามข่าวสารการพยากรณ์ลักษณะอากาศประจำวัน จากกรมอุตุนิยมวิทยา และที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ www.cmmet.tmd.go.th ต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น