แอ่วกาดต้นพยอม หลัง มช.

ตลาดสุเทพ (ต้นพยอม) แห่งนี้เก่าแก่หลายชั่วอายุคน เหตุที่เรียกตลาดต้นพยอม ในอดีตบริเวณนั้นคงจะมีต้นพยอม หรือ ที่คนเมืองเรียก ต้นขะยอม ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีดอกสีขาวส่งกลิ่นหอมไกล
เมื่อปี พ.ศ.2503 รัฐบาลได้มีมติให้จัดตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ พื้นที่ป่าพยอมบริเวณเชิงดอยสุเทพดังกล่าว และมีการสร้างสนามบินในอีกหลายปีถัดมา เมื่อมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น บรรดาพ่อค้าแม่ขายในละแวกนั้น จึงหอบกระบุงกระจาด เอาเห็ดป่า ของป่า อาหารการกินมานั่งขายบริเวณร่มไม้ใต้ต้นพยอมใหญ่ 3 ต้น ใกล้ทางเข้าสนามบิน ตอนเย็นเมื่อนักศึกษาและคนทำงานเลิกงานก็จะมาแวะซื้อกัน และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของ ‘ตลาดต้นพยอม’ ที่ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ โดยสังเกตได้จากภาพในอดีตที่คุณลุงบุญเสริม สาตราภัย ได้บันทึกไว้ เป็นภาพถนนสุเทพในปี พ.ศ.2513 ที่ยังคงมีต้นไม้น้อยใหญ่เรียงรายเต็มสองข้างทาง ราวกับป่ารก บริเวณฝั่งขวาของถนน ปัจจุบันคือคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนไม้ยืนต้นสูงชะลูดตรงสุดปลายถนนก็คือต้นพยอมบริเวณหน้าตลาดต้นพยอมในปัจจุบัน

ตลาดสุเทพ (ต้นพยอม) นั้นเป็นตลาดเก่าแก่ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสี่แยกที่จะขึ้นไปดอยสุเทพ ตลาดแห่งนี้มีของสารพัดที่ชาวบ้านจะนำมาขาย ทั้งอาหารสด ผัก ผลไม้ และอาหารสำเร็จรูปมากมาย เป็นตลาดที่ชาวบ้านจับจ่ายในวิถีชีวิตคนเมือง ปัจจุบันปรับเปลี่ยนเป็นตลาดสำหรับผู้มาเยือน โดยเฉพาะไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แหนม แคบหมู ดอกไม้ ผลไม้เมืองหนาว และผลไม้ตามฤดูกาล สินค้าพื้นเมือง เป็นแหล่งรวมอาหารพื้นเมืองและของฝากจากเชียงใหม่ ที่ใหม่สด สะอาด อร่อยและราคาสมเหตุสมผล จุดเด่นของตลาดแห่งนี้คือมีที่จอดรถสะดวกสบาย ไม่แออัด และเมื่อมาแวะที่ตลาดแห่งนี้สำหรับผู้ที่จะออกไปเที่ยวต่อทางอำเภอแม่ริม แม่แตง หางดง สันป่าตอง สามารถเดินทางต่อไปได้เลยโดยไม่ต้องเข้าเมืองเพื่อไปเจอกับรถติด และที่เป็นนิยมและสะดวกอีกอย่างสำหรับการแวะมาที่นี่คือการตักบาตรตอนเช้า ที่มีให้เห็นทุกวัน ซึ่งจะสะดวกสำหรับผู้ที่เลือกซื้อของใส่บาตรตลาดสุเทพ (ต้นพยอม) ตั้งอยู่ที่ ถนนสุเทพ ทางเข้ากองบิน 41 เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00-20.00 น.
ที่ตั้งตลาดสุเทพ (ต้นพยอม) 363 สุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

ร่วมแสดงความคิดเห็น