เชียงใหม่นิวส์พาเที่ยว “อุ้มผาง”

อุ้มผาง อีกหนึ่งอำเภอของจังหวัดตาก เป็นอำเภอที่มีขนาดพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย อยู่ห่างไกลจากอำเภอเมืองตาก มากที่สุด ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาสูง และมีทางเข้าออกเพียงเส้นทางเดียว เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยวอย่างมาก จากเมืองที่เงียบสงบไม่มีใครเข้ามาเที่ยว กลับกลายเป็นว่ามีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ด้วยความงดงามของธรรมชาติที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของเมืองอุ้มผาง ซึ่งหากได้ลองมาเยือนสักครั้งหนึ่งแล้วรับรองว่าจะต้องอยากกลับไปเที่ยวอีกครั้งอย่างแน่นอน 

โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเช่น

น้ำตกทีลอซู

น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกหินปูนที่มีขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดในเมืองอุ้มผาง จะเห็นละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วโขดหินเบื้องล่าง มองเห็นธารน้ำตกลงมาจากผาหินปูน มีธารน้ำตกหลายสายไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเชิง บริเวณด้านล่างมีทางเดินไปยังจุดชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขาฝั่งตรงกันข้าม เป็นจุดที่มองเห็น น้ำตกทีลอซู ได้สวยงามและชัดเจนขึ้น ความสวยงามของน้ำตกทีลอซู จะแตกต่างกันไปตามช่วงฤดูกาล ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนเราจะเห็นน้ำตกที่มีสายน้ำไหลหลากเต็มผา ไม่สามารถเข้าใกล้น้ำตกได้ หากเป็นช่วงหมดฝนเข้าฤดูหนาวสายน้ำตกก็จะสวยงามอีกแบบหนึ่ง ในฤดูกาลนี้สามารถเข้าไปสัมผัสน้ำตกได้อย่างใกล้ชิดด้วย

การเดินทาง

สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ จากตัวเมืองอุ้มผางถึงปากทางเข้าซึ่งเป็นถนนลาดยาง มีระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร ต่อจากนั้นจะเป็นถนนดินในป่า ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ก็จะถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จะมีเส้นทางเดินเท้าเข้าไปชมน้ำตกอีก ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

ฤดูกาลท่องเที่ยว

ช่วงปลายเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนมกราคม หลังจากนั้นน้ำจะน้อย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางจะปิดเส้นทางถนนน้ำตกในช่วงวันที่ 1 มิถุนายน ถึงวันที่ 30 กันยายนของทุกปี

น้ำตกทีลอเล

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของผืนป่าอุ้งผางที่ขึ้นชื่อ เป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่โดดเด่นด้วยการเป็นน้ำตกที่ไหลลงสู่ลำน้ำแม่กลอง และเข้าถึงได้ด้วยการล่องแก่งผจญภัยไปตามลำน้ำแม่กลอง การเดินทางสู่น้ำตกทีลอเลจะต้องผ่านโขดแก่งน้อยใหญ่จำนวนมาก แนวโตรกผาสูงชันที่บีบลำน้ำบางช่วงให้แคบลง เกิดเป็นแก่งน้อยใหญ่ยาวต่อเนื่อง หลังจากผ่านโตรกผาแคบๆ ก็จะได้เห็นน้ำตกทีลอเลอยู่ทางด้านขวามือ สามารถพายเรือยางเข้าไปหาน้ำตกได้อย่างใกล้ชิด เป็นสายน้ำที่ไหลมาจากลำห้วยที่ลอดใต้ดิน แล้วไหลออกมาเป็นน้ำตก

ฤดูกาลท่องเที่ยว

ควรเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคม-มิถุนายน หน้าแล้งน้ำจะน้อยทำให้การเดินทางค่อนข้างลำบาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น