เชียงใหม่ จัดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ประชามีสุข พัฒนาคลองแม่ข่า และลำน้ำสาขา

จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ประชามีสุข โครงการจิตอาสาพระราช ทาน ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” โดยมีประชาชนจิตอาสาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 3,000 คน พร้อมใจกันพัฒนาคลองแม่ข่า และลำน้ำสาขา ซึ่งจะดำเนินการไปจน ถึงวันที่ 27 มี.ค.นี้ รวมระยะทั้งหมด 8,411 เมตร

ในวันนี้ 21 มี.ค. 61 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประธานกรรมการจิตอาสา เป็นประธาน เปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ประชามีสุข โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” จ.เชียงใหม่ ในกิจกรรมพัฒนาคลองแม่ขาและลำน้ำสาขา ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา

โดยมี หน.ส่วนราชการ , ทหารในสังกัด มทบ.33 , กองบิน 41 , ตำรวจภูธรภาค 5 , ตชด.ภาค 3 , ฝ่ายปกครอง และจิตอาสาเฉพาะกิจจ.เชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน โดยในวันนี้ดำเนินการขุดลอกวัชพืชและเก็บขยะขึ้นจากคลองแม่ข่าช่วงที่ 1 รวมระยะทางทั้งสิ้น 2,040 เมตร จากนั้นก็จะดำเนินการพัฒนารวมทั้งสิ้น 7 วัน ไปจนถึงวันที่ 27 มี.ค.นี้ รวมระยะทางในการดำเนินการพัฒนาคลองแม่ข่า และลำน้ำสาขา 8,411 เมตร

สำหรับ คลองแม่ข่า เป็นหนึ่งในไชยมงคล 7 ประการ ของการสร้างเมืองเชียงใหม่ มีความสำคัญในทางยุทธศาสตร์ในฐานะเป็นคูเมืองชั้นนอกทางด้านตะวันออกและด้านใต้ ในอดีตได้เอื้อประโยชน์ในด้านการระบายน้ำจากเขตเมืองสู่แม่น้ำปิง เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และเป็นแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร อุปโภค-บริโภค และการสัญจรทางน้ำ ปัจจุบันสภาพของคลองแม่ข่าประสบปัญหา การบุกรุกพื้นที่ริมคลองเป็นที่อยู่อาศัย มีการปล่อยน้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดลงคลอง ทำให้น้ำเน่าเสียเป็นสีดำ

ดังนั้น จ.เชียงใหม่ จึงร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ดำเนินโครงการปรับปรุงและฟื้นฟูคลองแม่ข่าให้สวยงาม เพิ่มประสิทธิ ภาพการระบายน้ำในตัวเมือง ทั้งการกำจัดวัชพืช ขุดลอกคลอง เก็บขยะและทำความสะอาดบริเวณสองฝั่งคลอง โดยจะระดมเครื่องจักรกลและอุปกรณ์เครื่องมือจากหน่วยงานในท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อรักษาระบบนิเวศน์และคุณภาพน้ำของคลองแม่ข่าให้กลับมาใสสะอาดดังเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น