เสียหายนับสิบไร่ !! มือมืดลอบเผาป่าเชิงดอยสุเทพกลางวันแสกๆ ในพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

เสียหายนับสิบไร่ !! มือมืดลอบเผาป่าเชิงดอยสุเทพกลางวันแสกๆ ในพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จนท.ต้องระดมกำลังและรถน้ำเข้าดับใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง

ช่วงบ่ายวันที่ 21 มีนาคม 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าเชิงดอยสุเทพในพื้นที่โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยหลังรับแจ้งเหตุทางเจ้าหน้าที่โครงการฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว ได้ร่วมกันนำอุปกรณ์ดับไฟ และรถบรรทุกน้ำเข้าทำการดับไฟที่ลุกไหม้พื้นที่ป่าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งการดับไฟเป็นอย่างค่อนข้างยากลำบากแม้ว่าบริเวณที่เกิดเหตุจะเป็นพื้นที่ค่อนข้างราบ ทั้งนี้เนื่องจากพบว่ามีการจุดไฟและลุกไหม้พร้อมกันหลายจุด ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ทั้งด้วยการเดินเท้าเข้าดับไฟและฉีดน้ำ จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ อย่างไรก็ตามพบว่ามีพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายประมาณ 10 ไร่ ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่าในครั้งนี้นั้น เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากการที่มีผู้พยายามจะก่อไฟเพื่อล่าสัตว์ เช่น หมูป่า กระรอก และงูสิง ที่อาศัยอยู่ในจุดดังกล่าว โดยสังเกตได้จากลักษณะการก่อไฟที่ทำกระจายกันหลายจุดเพื่อหวังจะต้อนสัตว์ที่ต้องการล่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะทำการสืบหาตัวผู้ที่ก่อเหตุในครั้งนี้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการก่อไฟเผาป่าล่าสัตว์ในครั้งนี้นั้น นอกจากจะก่อเหตุในพื้นที่มีการสั่งห้ามการเผาและมีการจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนอย่างเข้มงวดแล้ว ยังถือเป็นการฝ่าฝืนประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการออกประกาศ “51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” ด้วย ซึ่งกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาดระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-20 เม.ย.61 โดยผู้ชี้เบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดจะมีรางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท และผู้ที่กระทำความผิดจะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น