สตรอเบอร์รี่ขุนวาง เกษตรเร่งเก็บขาย

สตรอเบอร์รี่ขุนวาง เกษตรเร่งเก็บขาย
กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสตรอเบอร์รี่ บ้านม้งขุนวาง ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงนี้ต้องเร่งเก็บผลผลิตขาย เนื่องจากการจ้างคนช่วยเก็บไม่คุ้ม เพราะปีนี้ อากาศแปรปรวน ส่วนใหญ่จะปลูกพันธุ์พระราชทาน 80 โดย จนท.จากศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) มาช่วยแนะนำ
คุณน้ำใส ใจจริง ซึ่งมีแปลงปลูกสตรอเบอรี่ ที่บ้านม้งขุนวาง ต.แม่วิน อ.แม่วาง ยอมรับว่า เกษตรกรส่วนหนึ่ง จะเก็บขายบรรจุถุง ส่งมาขายในเมือง หรือวางขายตามเพิงริมทาง ในเส้นทางเข้าขุนวางก็พอมีรายได้เสริม ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสีย ยิ่งอากาศเริ่มเข้าสู่หน้าร้อน ก็ต้องเร่งเก็บขาย

สำหรับเกษตรกรบางส่วน ที่ปลูกแบบผสมผสาน ปลูกไม้ผล ประเภท มะคาเดเมีย , กาแฟอาราบิก้า ,บ๊วย, สาลี่, พลับ ก็พอมีรายได้ และปลูกพืชผักเมืองหนาวต่างๆ เช่น พริกยักษ์ หอมญี่ปุ่น และไม้ดอก เช่น คาร์เนชั่น ,เยอบีร่า ช่วงที่มีนักท่องเที่ยวแห่มาชื่นชม ต้นพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ออกดอกสีมชมพูเรียงตัวกันตามทางเดิน ช่วง ม.ค.-ก.พ. เป็นช่วงขายดิบขายดีมาก รวมถึงผลิตภัณฑ์ สินค้าพื้นเมือง ชาวสวนถอยรถใหม่ได้เป็นคันๆเลย

นักวิชาการส่งเสริม ประจำศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) กล่าวว่า สตรอเบอรี่เป็นผลไม้ชนิดแรกๆ ที่มีการนำเข้ามาขยายพันธุ์เพื่อปลูกทดลอง และส่งเสริมเกษตรกรในที่สูง ทดแทนฝิ่นและการทำไร่เลื่อนลอยของชาวเขาเผ่าต่างๆ ตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ได้รับพระราชทานพันธุ์ทุกงานวิจัย จึงใช้ชื่อ พันธุ์พระราชทานนี้ แล้วตามด้วยหมายเลขพันธุ์หรือแปลงปลูก เช่น 16, 50,70 ,72

ทั้งนี้พันธุ์พระราชทาน 80 เป็นสายพันธุ์กินผลสด ผลสุกมีกลิ่นหอม และมีรสชาติหวาน เนื้อผลแน่น สีแดงสด รูปร่างผลสวยงาม ต้านทานต่อโรคแอนแทรคโนสและราแป้งได้ดี ปลูกมากสุดใน อ.สะเมิง จ. เชียงใหม่ เพราะเป็นแหล่งปลูกใหญ่ที่สุดในไทย และต้องการอากาศหนาวเย็นมากกว่าพันธุ์อื่น ต้องปลูกในพื้นที่สูงตั้งแต่ 800 เมตรขึ้นไป อุณหภูมิเฉลี่ย 16-20 องศา ไม่น้อยกว่า 30 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น