ทำสวนลำไยได้น้ำผึ้ง สร้างมูลค่าเพิ่มกับวิสาหกิจชุมชน ผู้เลี้ยงผึ้งแม่วางเชียงใหม่

วันที่ 27 มีนาคม 2561 นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ เยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกลุ่มเลี้ยงผึ้งแม่วาง ต.บ้านกาด อ.แม่วาง “อ.แม่วาง” เป็นหนึ่งใน 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ครอบคุมอุทยานถึง 3 อุทยาน ได้แก่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง อุทยานแห่งชาติออบขาน อุทยานแห่งชาติอินทนนท์ เดิมเป็นตำบลในเขตปกครอง อ.สันป่าตอง ประชาชนประกอบอาชีพทำการเกษตร โดยอาศัยน้ำแม่วาง ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติ ที่สำคัญของอำเภอในช่วงฤดูร้อน พืชที่ปลูกมากนอกจากหอมหัวใหญ่แล้ว ลำไยก็ยังเป็นพืชที่ปลูกมากอีกชนิดหนึ่ง

ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า บางปีสถานการณ์ราคาที่ไม่แน่นอนชาว อ.แม่วาง จึงร่วมกันตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงผึ้งขึ้น “ผึ้ง”นอกจากจะช่วยผสมเกสรลำไยแล้ว ยังได้น้ำผึ้งเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริม จนกระทั่งบางปีอาจกล่าวได้ว่าสูงกว่ารายได้หลักอีกด้วย โดยมีสมาชิกกลุ่มจำนวนกว่า 35 ราย เลี้ยงผึ้งกว่า 4,000 ลัง ให้ผลผลิตประมาณ 12,000 กก.ขายเฉลี่ย กก.ละประมาณ 100-150 บาท/กก.

ในปีหนึ่งๆหักต้นทุนแล้วสามารถสร้างมูลค่า กว่า 4,000,000 บาท เข้าชุมชน โดยทางกลุ่มมีการบริหารทั้งในการหาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ผึ้ง การตรวจสอบวางแนวทางบริหารจัดการคุณภาพผึ้ง ตามมาตรฐาน GAP รวมถึงทางกลุ่มยังมีองค์ความรู้ด้านการทำอุปกรณ์การเลี้ยงผึ้งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ถังสลัดน้ำผึ้ง อุปกรณ์พ่นควัน รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้งเช่น สบู่เป็นต้น

นางกัลยกร สมโณ เกษตร อ.แม่วาง ให้ข้อมูลว่าเกษตรกร นอกจากจะรวมกลุ่มในรูปแบบวิสาหกิจชุมชนแล้วยัง เข้าระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ที่ตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร รวมถึงขอรับการสนับสนุนจากโครงการ 9101 เพื่อเพิ่มโอกาสด้านการแข่งขันสินค้า และส่งเสริมอาชีพทางเลือกหนึ่ง สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยต่อไปในอานาคต โดยตลาดนั้น นายรัฐเขตร เนตรสิทธิโชค ประธานวิสาหกิจชุมชน กล่าวว่าการตลาดที่สำคัญ มีบริษัทเอกชน มารับซื้อถึงในแปลง โดยที่ทำการกลุ่มเป็นจุดรวบรวม ประเทศคู่ค้าที่สำคัญคือประเทศเกาหลี ไต้หวัน ส่วนตลาดในประเทศนั้น จะจำหน่ายได้มาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น