น่าเห็นใจ รู้หรือไม่? แรงงานต่างด้าว ใช้เวลาขึ้นทะเบียนนานกว่า 4 วัน วอนรัฐบาลช่วยแก้ไข

จากการณีที่สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Kwanmuang Sangkam โพตส์ภาพบริเวณศูนย์เบ็ดเสร็จแรงงานต่างด้าว จ.เชียงใหม่ หรือ OSS ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ถนนคันคลองชลประทาน อ.เมือง มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากมารอคิว เพื่อจดทะเบียนเป็นจำ นวนมาก บางรายต้องปักหลักนอนรอนาน 3 ถึง 4 วัน จึงจะขึ้นทะเบียนแล้วเสร็จ

โดยผู้โพสต์ได้ตำหนิขั้นตอนการปฏิบัติงาน ที่สะดุดหลายจุดจนกลายเป็นดินพอกหางหมู เมื่อมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาใช้บริการมากขึ้นจนเกิดปัญหาสะสม ทำให้ศูนย์ One Stop Service กลายเป็นศูนย์ Nonstop Service แม้จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 น. จนถึงเที่ยงคืน แต่ก็ไม่ทันกับจำนวนแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามารับบริการวันละ 4,000 – 5,000 คน ขณะที่ศูนย์ OSS สามารถให้บริการได้เฉลี่ยวันละ 2,000 คน จนบางวันต้องประกาศปิดรับบัตรคิว สำ   หรับต่างด้าวที่เดินทางมา เนื่องจากคิวที่เปิดรับทางออนไลน์เต็ม

ขณะที่ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจที่ศูนย์ OSS จ.เชียงใหม่ ซึ่งแม้จะเป็นวันจันทร์แต่ศูนย์ดังกล่าวยังคงเปิดให้บริการ เพื่อให้ทันห้วงเวลาในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ที่กำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จากการสำรวจ พบว่า ภายในศูนย์มีแรงงานต่างด้าว เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ภายในเต้นส์ มีแรงงานต่างด้าวยื่นต่อแถวจนยาวเยียด ขณะที่ภายในเต็นท์ก็มีแรงงานต่างด้าว นั่งคอยจนแน่นเช่นกัน

โดยด้านหน้าของศูนย์ OSS มีการขึ้นป้าย สถานที่ราชการห้ามนายหน้า มาดำเนินการรับจ้างกรอกเอกสาร หรือ เรียกรับผลประโยชน์อื่นใดในบริการนี้ ส่วนบริเวณโดยรอบพื้นที่ของศูนย์ OSS ก็พบแรงงานต่างด้าวนั่งรออยู่ใต้ต้นไม้ หรือ ชายคาข้างอาคารเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อหลบร้อน ส่วนใหญ่จะเตรียมสัมภาระ เช่น กระเป๋าเสื้อผ้า เสื่อ เต้นส์ รวมทั้งเสบียงอาหารไว้พร้อม แม้สภาพอากาศในช่วงกลางวันจะร้อนอบอ้าว จนแรงงานต่างด้าวหลายคนเริ่มอิดโรย แต่ทุกคนยังคงปักหลักรออย่างมีความหวัง

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนต่อคนอยู่ที่ 6,200 บาท แต่ก็มีนายหน้าเข้ามาติดต่อ พร้อมเรียกค่าใช้จ่ายรายละ 8,000 – 9,000 บาท แต่ต่างด้าวส่วนใหญ่ เลือกจะดำเนินการเอง เพราะแม้จะผ่านนายหน้า แต่ก็ไม่ทำให้การเดินเรื่องเร็วขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาในส่วนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น