ทำไมต้องแวะ ทุ่งยั้งทัพพระองค์ดำ?

อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ใช่แค่ทางผ่าน หากเดินทางมายังถนนสายแม่ริม กม.ที่ 13 จุดแรกของการท่องเที่ยว เชิญท่านแวะกราบพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงม้าศึก สมเด็จพระนเรศวร มหาราช วีระกษัตริย์ไทย ผู้ทรงเป็นนักรบที่เหล่าปวงชน และทหารหาญเคารพบูชาเป็นอย่างยิ่ง ผู้นำกองพลต่างเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้คืออดีต’ทุ่งยั้งทัพพระองค์ดำ’ หรือ ‘King Neresuan’s Staging Ground’ ซึ่ง มีลักษณะเป็นทุ่งยุทธศาสตร์ เพื่อใช้ประชุมพลก่อนกองทัพสมเด็จพระนเรศวร จะเคลื่อนกำลังบุกโจมตีกรุงอังวะ ผ่านเส้นทางเมืองเวียงแหง และเมืองนายในรัฐฉาน

ที่มา ของการสร้าง พระบรมราชานุสาวรีย์ ทุ่งยั้งทัพ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงม้าศึก จากประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วีระกษัตริย์ไทย ผู้ทรงเป็นที่เศรพบูชายิ่ง ทรงมีพระราชกิจสงครามครั้งสุดท้าย ด้วยเหตุที่พระเจ้าอังวะ แผ่อิทธิพลเข้าสู่หัวเมืองแถบลุ่มแม่น้ำสาละวิน เรื่อยมากระทั่งเข้ายึดเมืองนาย ซึ่งเป็นเมืองสุดยอดของอาณาจักรล้านนา ทรงเกรงว่าหากปล่อยไว้ จะเป็นอันตรายในภายภาคหน้า ด้วยเป็นไปตามยุทธศาสตร์เดิมที่กษัตริย์พม่า เคยใช้เป็นแนวรุกเข้าสยามมาหลายยุคสมัย จึงตัดสินพระทัย กรีธาทัพไปตีเมืองอังวะ โดยยกออกจากพระนคร เมื่อวันพฤหัส บดี แรม 8 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง พ.ศ.2147

เมื่อครั้งเคลื่อนทัพถึง อ.แม่ริม ในปัจจุบัน ทรงยั้งทัพเพื่อตรวจสอบสรรพกำลัง และความพรั่งพร้อมครั้งสุดท้าย ก่อนมุ่งสู่เมืองนาน ครั้งเสด็จถึงเมืองแหง ทรงตั้งค่ายหลวง ณ ทุ่งดอนแก้ว ด้วยมีพระอาการประชวร และเสด็จสรรคตเมื่อวันจันทร์ ขึ้น 8 ค่ำเดือน 6 ปีมะเส็ง ณ เมืองแหง นั่นเอง ขณะพระชนมพรรษา 50 พรรษา รวมเวลาครองราชย์ 15 ปี เส้นทางเดินทัพครั้งนั้น จากอยุธยา ผ่านอ่างทอง กำแพงเพชร ตาก ลำปาง เชียงใหม่ แม่ริม แม่แตง เมืองกึ๊ด เมืองคอง ช่องทางหลักแต่ง เมืองทา แม่น้ำสาละวิน ท่าผาแดง เมืองปั่น เมืองนาย และเมืองอังวะ

กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 จัดทำโครงการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  จากพื้นถึงแท่นฐาน สูง 10 เมตร และพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงม้าศึก สูง 6 เมตร ช่างผู้หล่อปั้นคือ อ.ธวัชชัย ศรีสมเพ็ชร ศิลปินแห่งชาติ เป็นประติมากรไทยคนเดียว ที่มีหลักวิชาการและมีความสามารถสร้างงานอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ มีความรอบรู้ในเรื่องประติมากรรมสมัยใหม่ โดยหล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์บรอนซ์รมสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งงบประมาณในการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จำนวน 80 ล้านบาท ของกองพลทหารราบที่ 7

ปัจจุบันได้เปิดให้ประชาชน ได้ร่วมกราบพระบรมราชานุสาวรีย์ ทุ่งยั้งทัพ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงม้าศึก สมเด็จพระนเรศวร มหาราช วีระกษัตริย์ไทย ผู้ทรงเป็นนักรบที่เหล่าปวงชน และทหารหาญเคารพบูชา พร้อมกับได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ศึกษาประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วีระกษัตริย์ไทย ผู้ทรงเป็นที่เคารพบูชายิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น