เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมงานสงกรานต์ เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม เน้นอนุรักษ์ธรรมเนียมล้านนา

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมงานสงกรานต์ เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม เน้นอนุรักษ์ธรรมเนียมล้านนา
วันที่ 30 มีนาคม 2561 นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ใกล้เข้าถึงงานเทศกาลสงกรานต์ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งหลักๆ ที่มีการสืบสานนกันมาอย่างยาวนานต่อเนื่องทุกปีก็คือกิจกรรมแห่พระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ กิจกรรมขนทรายเข้าวัด รวมไปถึงเรื่องของกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่
นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดกิจกรรมเสริมที่มุ่งเน้นการส่งเสริมวัฒนธรรมล้านนา อย่างเช่น การจัดกิจกรรมประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง เป็นต้น ซึ่งในปีนี้ก็มีความพิเศษ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันไว้ว่า ในปีนี้การจัดกิจกรรมแห่พระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ จะมีการนำช้างมาร่วมในพิธีด้วย ประมาณ 5 เชือก ซึ่งจากการพูดคุย ปรึกษาหารือกับทางสภาวัฒนธรรมก็ทราบมาว่า ในอดีตตัวอย่างการสร้างวัดวาอาราม รวมไปถึงพิธีมงคลบางครั้งจะมีการนำช้างมาร่วมขบวน แต่หลังๆ ก็ถูกหลงลืมไป ซึ่งปีนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็มีความตั้งใจว่าจะฟื้นกิจกรรมเหล่านี้ขึ้นมา และเบื้องต้นก็ได้มีการพูดคุยกับทางสมาคมต่างๆ รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องไว้แล้วว่าจะมีการนำช้างมาร่วมขบวนแห่ในปีนี้

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของกิจกรรมบันเทิงรวมทั้งกิจกรรมการเล่นน้ำโดยรอบคูเมืองนั้น ปีนี้น่าจะมีความคึกคักขึ้น ภายหลังจากที่ปีก่อนนั้นเป็นช่วงที่ชาวไทยอยู่ในระหว่างช่วงของการถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 ทำให้กิจกรรมต่างๆ นั้นเงียบเหงาไปบ้าง แต่ทุกคนก็ยังคงสืบสานประเพณีที่ดีงาม ซึ่งในปีนี้คาดว่ากิจกรรมหลายๆ อย่างน่าจะกลับมาแล้ว และบรรยากาศก็น่าจะกลับมาสนุกสนานมากขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามอยากเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ หากเป็นไปได้อยากให้ร่วมกันแต่งชุดพื้นเมือง เพื่อเป็นการส่งเสริมเอกลักษณ์ล้านนา และที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการต้อนรับและดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างชื่อเสียงของประเพณีที่ดีงามของไทยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น