ไปเที่ยวมากันหรือยัง พัทยาห้วยแล้ง หรือท่าน้ำบ้านห้วยแล้ง (แม่น้ำเมย) แลนด์มาร์คใหม่ของ อ.พบพระ จ.ตาก

วันที่ 2 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ท่าน้ำบ้านห้วยแล้ง ม.10 ต.ตำแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ขณะนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.พบพระ หลังจากเปิดมาได้ เพียงไม่กี่วัน มีนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน มาเล่นน้ำ มาเที่ยวพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน หลังจากชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศ ไทย-เมียนมา ได้ช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาทำความสะอาดชายน้ำหรือชายฝั่ง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำช่วงเทศ กาลสงกรานต์
ให้เที่ยวแบบวิถีชุมชม ชมวิถีชีวิตชาวบ้านสองฝั่งริมแม่น้ำเมย จากที่ใช้เป็นที่อาบน้ำซักผ้าที่บ้านช่องแคบพม่า(บ้านเมียนตาหย่า) อ.เมียวดี จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ บ้านห้วยแล้ง (ไทย) ม.10 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ของไทย มี 300 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,000 คน

ระยะทางของบ้านช่องแคบในเมียนมา หรือบ้านเมียนตาหย่า หากเดินทางไปถึงตัว จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ระยะทางเพียง 20 กม. เส้นทางมาได้อย่างสะดวกสบาย ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อนโรงเรียนปิดเทอมเด็กๆ และประชา ชนในพื้นที่ อ.พบพระ และพื้นที่ใกล้เคียงมาเที่ยวกันจำนวนมาก

นายสมพงษ์ ศรีบัว นายก อบต.ช่องแคบ กล่าวว่า เดิมทีท่าน้ำบ้านห้วยแล้ง ม.10 ต.ช่องแคบ เป็นพื้นที่ ที่ชาวบ้านใช้ในการอาบน้ำซักผ้าเป็นวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้านทั้งสองประเทศ คณะกรรมการหมู่บ้านกลุ่มแม่บ้านมีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและเป็นที่ขายของ ช่วงระยะเวลาหน้าแล้งหรือน้ำลด จึงได้ปรึกษาหารือกันโดยในส่วน อบต.ช่องแคบ ได้ทำถนนคอนกรีตไปถึงริมแม่น้ำ และได้ร่วมจัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้ามาให้ความรู้ ด้านการปฐมพยาบาลหรือช่วยเหลือคนจมน้ำให้กับเยาวชน และชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ โดยเฉพาะบ้านห้วยแล้ง บ้านช่องแคบ บ้านเงาไผ่ นอกจากนี้ยังมีการปักป้ายเตือนและออกกฎระเบียบสถานที่ท่องเที่ยว ควบคุมเรื่องความสะอาดเรียบร้อย พร้อมมีคณะกรรมการหมู่บ้านอยู่เฝ้าตามจุดต่างๆ เพื่อคอยดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

นายก อบต.ช่องแคบ กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวเล่นน้ำอย่างแน่นอน ทางชาวบ้านได้เตรียมร้านค้า ร้านอาหารและห่วงยางเพิ่มเติม ไว้บริการพี่น้องประชาชน ซึ่ง อบต. ช่องแคบ ได้จัดเตรียมชุด อปพร.มาร่วมรักษาความปลอดภัย ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ชรบ.ในช่วงระยะเวลา 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ไว้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น