รอง ผบ.ตร. เปิดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัย ช่วงสงกรานต์ งัด 5 มาตรการหลัก ดูแล ปชช.และนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 10.00 น .วันที่ 2 เม.ย.61 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร./โฆษก ตร. ได้เดินทางมาเป็นประธาน ในการเปิดกิจ กรรมรณรงค์ “ท่องเที่ยวปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีสงกรานต์ไทยล้านนา” โดยมี กำลัง จนท.ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจจราจร จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชา ชน และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้กว่า 300 คน พร้อมทั้งได้มีการปล่อยขบวนรณรงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์การขับขี่ปลอดภัย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะถึงนี้ด้วย

ทั้งนี้ทาง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร./โฆษก ตร. เปิดเผยว่า การปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม และยาเสพติดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของ จนท.ในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน เนื่องจากใกล้ถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเหล่ามิจฉาชีพมักจะฉวยโอกาสก่อเหตุกับประชาชน ที่เดินทางกลับบ้านและเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อเป็นการป้องปราม จึงจัดให้มีการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม และยาเสพติด ตามนโยบายของทาง สนง.ตำรวจแห่งชาติ โดยกำชับให้ จนท.ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ในเขตรับผิดชอบอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ ด้วยความห่วงใยจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม จึงได้ส่งการให้ทางตำรวจแห่งชาติ จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้ออกมาตรการ 5 มาตรการ ในการดำเนินการตามแนวนโยบายของรัฐบาล เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวในห้วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมาตรการแรก ได้เน้นย้ำในเรื่องของการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางของพี่น้องประชาชนในทุกเส้นทาง ที่จะกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งการเดินทางนั้นต้องปลอดภัย และขณะนี้ทาง จนท.ตำรวจทั่วประเทศ ก็ได้ประสานงานกับทางผู้ประกอบการในการก่อสร้างถนนทั้งหมด ให้คืนผิวการจราจรให้มากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ในส่วนของมาตรการที่ 2 คือการให้บริการประชาชน โดยได้มีการสั่งการให้ จนท.ตำรวจทั้ง ทล. และ สน. สภ. รวมทั้งสิ้น 14,000 แห่ง ตั้งจุดบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ทั้งทางห้องน้ำ และจุดจอดพัก เพื่อดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ให้ง่วงแล้วขับ รวมไปถึงการบริการอื่นๆ ในการที่ประชาชนจะจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ส่วนมาตรการที่ 3 ได้เน้นย้ำในนเรื่องของการรักษาความปลอดภัยด้านการจราจร โดยมุ่งหวังให้สงกรานต์ในปีนี้มีความปลอดภัยมากที่สุด โดยการบังคับใช้ 11 มาตรการ “รยฝง 3 ข 4 ม” เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด เกิดการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตน้อยที่สุด

มาตรการที่ 4 คือมาตรการในการรักษาความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งทรัพย์สินที่ทิ้งไว้ข้างหลังก่อนมาท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ และขณะเที่ยวสงกรานต์ ต้องปลอดจากการถูกมิจฉาชีพโจรกรรมทรัพย์สิน โดยทาง จนท.ตำรวจได้มีการจัดโครงการ ฝากบ้านไว้กับตำรวจ , ระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ , ให้มีจุดเล่นสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่ และ การใช้มาตรการ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวมากที่สุด รวมทั้งเพื่อให้การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีความสุข

ส่วนมาตราการสุดท้าย มาตรการที่ 5 เป็นเรื่องของการสืบสานประเพณีไทย สงกรานต์ไทยที่ดีงามโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ จ.เชียงใหม่นั้น มีประเพณีสงกรานต์และวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยทาง จนท.ตำรวจ จะคอยสนับสนุนและดูแลให้มีการละเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยความสุภาพตามประเพณี , การดูแลเรื่องการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม , การใช้อุปกรณ์เล่นน้ำในลักษณะที่เกิดอันตราย , การเล่นน้ำอวยพรด้วยรอยยิ้มและความสุข รวมไปถึงการเล่นน้ำที่ไม่ใช่สงครามสาดน้ำ แต่เป็นสงกรานต์รดน้ำตามประเพณี และนอกจากนี้อยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในการร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับผู้มาเยือน คอยช่วยเหลือและแนะนำนักท่องเที่ยว สร้างความประทับใจให้อยากกลับมาเยือนอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น