กลุ่มผู้เลี้ยงวัวส่งออก ช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงวัว หลังถูกพ่อค้าคนกลางโกง

กลุ่มผู้เลี้ยงวัวส่งออก ช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงวัว หลังถูกโกงจากพ่อค้าคนกลางต่างจังหวัดหลังจากขายวัวแล้วไม่ได้เงิน
ที่ทรัพย์จำนงค์ฟาร์ม เลขที่175 ม.14 ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา ของนายจำนงค์ มาคำ อายุ 56 ปี ได้เป็นที่ตั้งของกลุ่มผู้รวบรวมวัวส่งออก จ.พะเยา ได้ทำการชื้อวัวจากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวใน จ.พะเยา ในราคาของท้องตลาดและมีกำไร หลังจากชาวบ้านถูกพ่อค้าคนกลาง กดราคาและขายให้แล้วไม่ได้รับเงินเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มมีตลาดรองรับและได้ส่งออกไปยังประเทศจีน เวียตนาม มาเลเซีย ที่นิยมบริ โภคเนื้อวัวกัน
นายจำนง มาคำ กล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว หลังฤดูเก็บเกี่ยวให้มีรายได้ เป็นผู้รวบรวมส่งให้บริษัทมาชิโก้ ส่งไปยังประเทศจีน เวียตนาม ส่วนวัวเล็กส่งไปมาเลเซีย รุ่น 250 กก.ส่วนรุ่น 450 กก.ส่งไปประเทศจีน เวียตนาม โดยกลุ่มนี้เรียกว่ากลุ่มผู้รวบรวมวัวส่งออก ช่วยเหลือสมาชิกหาวัวที่มีโครงสร้างที่ดีมาให้เลี้ยง ช่วยเหลือด้านอาหารราคาต่ำกว่าท้องตลาด สมาชิกขณะนี้มี 20 กว่าคน โดยมีทางธนาคาร ธกส.จ.พะเยา สนับสนุนให้ จ.พะเยา เป็นเมืองวัวให้ได้
วัวมีหลากหลาย ไม่ใช่ส่งออกอย่างเดียว มีวัวต้นน้ำ (วัวขุน)วัวเลี้ยงเอาลูก กลุ่มฯได้รับการสนับสนุนจากธกส.จ.พะเยา ปศุสัตว์ จ.พะเยา เกษตร จ.พะเยา วัวทั้งหมดที่อยู่ในฟาร์มขณะนี้ วัวขุน 113 ตัว ส่วนวัวที่รวบรวมส่งมาเลเซียมี 400 กว่าตัว ส่งอาทิตย์ละ 250 ตัว ส่วนปัญหาหาตลาดไม่มีไปด้วยดี ที่ทางบริษัทมาชิโก้รับออเดอร์มา 20,000 ตัว กลุ่มฯรับมา 5,000 ตัว เพื่อส่งออกมาเลเซีย ส่วนการขายวัวโดยขายเป็น กก.วัวเล็ก 82-83 บาท แล้วแต่เกรด วัวใหญ่น้ำหนัก250 กก.ขึ้นไป 85 บาท
สำหรับทรัพย์จำนงฟาร์ม ได้มีการเลี้ยงโคขุนพันธุ์ซาโลเล่ย์ บาร์มัน หลายตัวและเป็นศูนย์เรียนรู้ที่เกษตร กรผู้เลี้ยงวัวใน จ.พะเยา มาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องโดยทางธนาคาร ธกส.เป็นผู้สนับสนุนเงินกู้ในดอก เบี้ยที่ต่ำให้แก่ผู้เลี้ยงวัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น