กระแสละครดัง บุพเพฯ ฟีเวอร์ ออเจ้าระบาดทั่วประเทศ ล่าสุด ร.ร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัย ที่สอนผู้เฒ่าผู้แก่ได้แต่งกายชุดไทยมาเรียนทำตุงล้านนา

กระแสละครดังของ ไทยทีวีสี ช่อง 3 กับปรากฏการณ์ความสำเร็จของละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่อาละวาดกวาดเรตติ้งตั้งแต่ออกอากาศตอนแรก และยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องถึงทุกวันนี้ เรียกว่าวิ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ล่าสุดโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย โรงเรียนสอนผู้สูงอายุของ ทต.เชิงดอย ผู้เฒ่าผู้แก่แต่งกายชุดไทยมาเรียนทำตุง สร้างบรรยากาศแห่งความสุขในวันปิดภาคเรียน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 3 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานที่อาคารศรีศุภอักษร ในวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายชุติพนธ์(เฉลิม) สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย อ ดอยสะเก็ด จ เชียงใหม่ นายเฉลิม ในฐานะผอ.ร.ร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัย (ร.ร.ผู้สูงอายุ) ได้นำนักเรียนและครูผู้สอนรวมทั้งวิทยากรที่มาให้ความรู้ พร้อมคณะศึกษาดูงานจากเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ ร่วมกันเปิดห้องเรียนประจำสัปดาห์

กิจกรรมช่วงเช้านักเรียนผู้สูงอายุและคณะศึกษาดูงานทั้งหมดได้ประกอบพิธีเคารพธงชาติหน้าเสาธง ก่อนจะเปิดการเรียนการสอนในห้องเรียนในวันสุดท้ายของภาคเรียน ตามด้วยกิจกรรมออกกำลังกาย และเล่นเกมส์ต่างๆ ในการเรียนการสอนให้ความรู้ทางด้านภูมิปัญญาไทยสร้างงานสร้างอาชีพ วันนี้ได้สอนการทำตุงล้านนา มีตุงปีเกิดและตุงใส้หมูเป็นต้น ซึ่งตุงดังกล่าวทำแล้วนำไปทำบุญที่วัดประจำหมู่บ้านเนื่องในวัดสงกรานต์ประจำปีนี้ ซึ่งตุงจะนำไปปักที่กองเจดีย์ทรายเพื่อเป็นมงคลกับตนเองและครอบครัว

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย กล่าวว่า หลังจากวันนี้เป็นต้นไป ร.ร.ชราบาลฯจะปิดเทอมเพื่อให้นักเรียนผู้สูงอายุที่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ได้หยุดเรียนเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ เพราะผู้สูงอายุจะต้องให้ศิลให้พรกับบุตรหลานที่จะมาขอพรมงคลในประเพณีสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยที่จะมาถึงคือในวันที่ 13-16 เม.ย.2561

แต่การปิดภาคเรียนวันนี้น่าสนใจอย่างยิ่งคือ ร.ร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัยได้โหนกระแสละครดังทาง ไทยทีวีสี ช่อง 3 เรื่อง“บุพเพสันนิวาส” นักเรียนผู้สูงวัยทั้งชายและหญิงได้แต่งชุดไทยในยุคสมัยต่างๆมาเรียนได้ แต่นักเรียนส่วนใหญ่นิยมแต่งชุดล้านนาเมืองเหนือมาเรียนหนังสือกันอย่างพร้อมเพรียง สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนให้สนุกผ่อนคลาย เป็นการสร้างสุขให้ผู้สูงวัยที่แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ

ส่วนการโหนกระแสละครดังนั้น ทต.เชิงดอย กำหนดจัดงานปี๋ใหม่เมือง “งานปี๋ใหม่เมือง ลือเลื่องน้ำใจ๋แต่งชุดไทยมาแอ่ว หนองบัวพระเจ้าหลวง” จัดในวันที่ 13 เม.ย.ที่จะถึงนี้หากนักท่องเที่ยวท่านใดแต่งกายสวยชุดไทยสวยงามเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทยจะมีรางวัลมอบให้ผู้เข้าร่วมงานทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

ในวันเดียวกันนี้ได้มีคณะศึกษาดูงานจากเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ นำโดยนายรุ่งโรจน์ เทศดนตรี รองนายก ทม.ปูเจ้าสมิงพลาย และนางเพ็ญศรี กันภาย ประธานสภาฯ และนางปานทิพย์ บุญแจ่ม ส.อบจ.สมุทรปราการ นำคณะดูงานมาดูงานจำนวน 320 คนมาศึกษาดูงานด้วย เนื่องจาก ร.ร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัยของ ทต.เชิงดอย ถือว่าเป็นสถานศึกษาที่สอนผู้สูงอายุแล้วประสบความสำเร็จได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนต่างๆจำนวนมาก เพราะทำให้ผู้สูงอายุมีความสุข มีสุขภาพมวลรวมในชุมชนดีขึ้นมาก โดยทางคณะแพทย์จาก รพ.ดอยสะเก็ด สำรวจยังพบว่าผู้สูงอายุมีความสุขแล้วทำให้ไม่พบโรงซึมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ ต.เชิงดอย และลดอัตราการตายได้จำนวนมาก เพราะผู้สูงอายุมีอายุยื่นมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอใกล้เคียงเข้ามาเรียนที่นี้จำนวนมาก และมี อปท.จากทั่วประเทศมาศึกษาดูงานจำนวนมากอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่ง ร.ร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัยแห่งนี้เปิดสอนทุกวันพุธของทุกสัปดาห์ (แต่วันนี้เลื่อนมาเป็นวันอังคารเพราะสถานที่จะใช้จัดงานอื่น) ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 315 ค

ร่วมแสดงความคิดเห็น