อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ซ้อมแผนทั้งทางบก-ทางน้ำ เตรียมพร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ในช่วงสงกรานต์

อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ซ้อมแผนทั้งทางบกและทางน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
ภาพเหตุการณ์อุบัติเหตุ ชาย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ พุ่งชนรถยนต์กระบะจนได้รับบาดเจ็บภายในอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะมี จนท.เข้ามาช่วยเหลือและโทรแจ้งตำรวจพร้อมแจ้งรถพยาบาล เพื่อนำตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่ง รพ. เป็นหนึ่งในการซ้อมแผนเตรียมความพร้อม ที่ ทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้ซ้อมแผนทางบก เพื่อเตรียมรับมือช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในช่วงเทศ กาลสงกรานต์ปีนี้
ส่วนการซ้อมแผนทางน้ำ ทาง จนท.ได้จำลองเหตุการณ์นักท่องเที่ยวจมน้ำ ก่อนจะมี จนท.อุทยานและเรือของผู้ประกอบการเรือนแพ ขับเรือเขาไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และโยนห่วงยางให้กับนักท่องเที่ยวที่จมน้ำได้เกาะไว้ หลังจากนั้น จนท.ได้กระโดดลงน้ำลงไปช่วยเหลือ ก่อนจะนำตัวนักท่องเที่ยวที่จมน้ำขึ้นมาทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำตัวส่ง รพ.
นาย ยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ หน.พื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า การซ้อมแผนครั้งนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มี จนท.ปภ. และฝ่ายปกครอง อ.แม่แตง /ที่จะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์’’ โดยปีนี้ที่ทางรัฐบาลรณรงค์ให้ทุกหน่วยงาน รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์ ‘’วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย ‘ซึ่งทาง จ.เชียงใหม่ ก็จะเป็นปี๋ใหม่เมือง
ดังนั้นทางอุทยานศรีลานนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ เนื่องจากมีเรือนแพ จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหนีร้อนมาพักผ่อนเล่นน้ำสงกรานต์กัน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการดูแลรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว จึงได้มีการซ้อมแผนขึ้น เพื่อรับมือกรณีเกิดอุบัติเหตุจะสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงที
สำหรับอุทยานแห่งชาติศรีลานนานั้น เป็นอุทยานที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำคือ เรือนแพอยู่ภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเรือนแพ ทั้งหมด 10 หลัง จึงทำให้ในช่วงสงกรานต์แต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวกันจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น