ฮือฮา…สร้างคนโททองคำหนัก 80 บาท คู่บารมีพระบรมธาตุหริภุญชัย สำหรับใส่น้ำสรงพระราชทาน

ฮือฮา…สร้างคนโททองคำหนัก 80 บาท คู่บารมีพระบรมธาตุหริภุญชัย ถวายคนโททองคำ 96.5% สำหรับใส่น้ำสรงพระราชทานพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน ท่ามกลางคลื่นมหาชนคนนับพันเข้าร่วมพิธีแห่คนโททองคำ แห่พระพุทธรูป แห่มณฑปปราสาท สำหรับประดิษ ฐานคนโททองคำ และแห่รางริน สรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย ร่วมกับ อ.หลุยส์ เพื่อถวายเป็นที่ใส่น้ำสรงพระ บรมธาตุหริภูญชัย เป็นสมบัติพระพุทธศาสนา ถวายเป็นสมบัติคู่บารมีพระมหาชินธาตุหริภุญชัย(พระธาตุหลวงลำพูน) มีพิธีอัญเชิญ อย่างตระการตาและยิ่งใหญ่อลังการ มีทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ให้ความสนใจมาร่วมงาน และถ่ายภาพกันอย่างเนืองแน่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 เม.ย.61 เวลา 16.30 น.มีการตั้งขบวนคลื่นมหาชน บริเวณหน้าศูนย์วัฒน ธรรม จ.ลำพูน เป็นขบวนแห่บุษบกใส่คนโททองคำ แห่รางรินสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ที่ตกแต่งสรรสร้างได้อย่างงดงามและยิ่งใหญ่ ประดับประดาด้วยต้นผ้าป่าที่ทำจากเงินธนบัตร ทุกคนพากันเรียกว่า( ต้นเงินมหาสมบัติ) มีขบวนฟ้อนเล็บ แห่กลองสะบัดชัย กลองปี่แห่สมโภชอย่างกึกก้อง ผู้คนที่มาร่วมพิธีมาจากทั่วสารทิศอันจะเรียกว่าคลื่นมหาชนก็ว่าได้ ต่างพร้อมใจกันแบกหามต้นเงินสูงใหญ่ด้วยความปิติยินดี เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกรด ผู้คนที่มาร่วมงานพากันดีใจปิติใจอย่างมาก เพราะทางความเชื่อล้านนากล่าวไว้ว่า “เวลาจะทำบุญหรือสร้างทานบารมีแล้วมีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่พิเศษ เชื่อกันว่าเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธ์รับรู้และมาโมทนาสาธุการร่วมกันกับมนุษย์ที่กำลังทำความดี”

อีกทั้งแสดงความสามัคคีพร้อมใจกันนุ่งชุดขาว บ้างก็ฟ้อนรำนำขบวน บ้างก็เดินร่วมขบวนอย่างเนืองแน่น ทำให้การจราจรบริเวณทางหลักหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย ติดขบวนยาวไปช่วงขณะหนึ่ง แต่ก็มี จนท.ทหารและตำรวจ เข้ามาช่วยดูแลความสะดวกจัดการจราจร รักษาความปลอดภัยของขบวนให้ จึงเข้าสู่สภาวะความเป็นระเบียบเรียบร้อยและงดงาม

จากการสอบถาม จึงทราบได้ว่า ผู้นำบุญในครั้งนี้คือ อ.หลุยส์ นักพยากรณ์ดวงชื่อดังของเมืองเชียงใหม่ ได้มานำคณะศิษยานุศิษย์ร่วมกันสร้างคนโททองคำ น้ำหนัก 80 บาท เท่าอายุพระพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นสมบัติคู่บารมีพระธาตุหริภุญชัยเมืองลำพูน และเพื่อเป็นคนโทใช้ในพิธีแห่น้ำสรงใส่น้ำสรงพระพระราชทานบรมธาตุหริภุญชัย ในกลุ่มคลื่นมหา ชนนั้น ไม่ได้มีเพียงแต่คณะศิษย์ของ อ.หลุยส์ เมื่อทางวัดประกาศข่าวบุญการถวายคนโททองคำนี้ พี่น้องประชาชนชาวลำพูนคณะศรัทธาสาธุชนจากทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ พร้อมใจกันมาร่วมอีกด้วย

ภายในงานมีพระมหาเถระมาร่วมโมทนาจำนวนมาก อาทิ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะ จ. ลำพูน พร้อมคณะสงฆ์ จ.ลำพูน เมตตามาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการถวายคนโททองคำ อีกทั้งมีพระเกจิอาจารย์มาร่วมบุญสร้างคนโททองคำในครั้งนี้ อาทิ พระครูบาทันใจ พระครูวิเชียรปัญญา แห่งวัดป่างิ้วเมืองเชียงใหม่ ,พระครูประเสริฐ ปสันโน แห่งวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ,พระครูบาสง่า วัดผาลาด ,พระครูบาประกอบบุญ วัดมหาวันลำพูน พร้อมคณะสงฆ์ เชียงใหม่-ลำพูน ก็ได้มาร่วมงานบุญในครั้งนี้จำนวนหลายร้อยรูป

ภายในงานแห่คนโททองคำคู่บารมีพระธาตุหริภุญชัยครั้งนี้ อ.หลุยส์ ได้อัญเชิญคนโททองคำเข้าไปเวียนรอบพระบรมธาตุชั้นเบื้องในสุดของพระพระมหาเจดีย์ธาตุฯ หลังจากนั้นพระสงฆ์ในมณฑลพิธีจากทั่วล้านนาได้เจริญพระพุทธมนต์ ธรรมจักรกัปวัฒนสูตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คนโททองคำ และเป็นสิริมงคลแก่คณะศรัทธาสาธุชน ที่มาร่วมถวายคนโททองคำกับ อ.หลุยส์ ทั่วสารทิศ

ในงานนี้ผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานด้วยศรัทธา ในบารมีของ อ.หลุยส์ ที่เป็นผู้นำบุญ ทำให้พื้นที่วัดพระธาตุหริภญชัยที่กว้างขวาง ดูคับแคบไปถนัดตา คลาดคร่ำด้วยผู้คนใส่ชุดขาว และถือเครื่องสักการะ ดอกไม้ ประดับประดาด้วยต้นเงินแบงค์ 20 บาท ปัจจัยต้นละ 10,000 บาทอย่างงดงาม แต่ละต้นมีความสูงเกือบเท่าเสาไฟฟ้า ทำให้เป็นที่ปิติใจของผู้คนที่มาพบเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวต่างชาติพากันมาถ่ายรูปต้นเงิน เป็นจำนวนมาก

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายสวัสดิ์ เจริญสุข เจ้าสัวใหญ่สุขสวัสดิ์ค้าไม้,เจ้าสัวธนอรรถ ตรีธิติธัญ แม่เลี้ยงวิณพา รัตนากิตติ์ เจ้าสัวสมบูรณ์ วัฒนชัยมงคล คหบดีนักบุญแห่งเมืองบางกอก เจ้าสัวณรงค์ธน ขุนจินดา เจ้าสัวใหญ่แห่งธุรกิจปันสุขคอนโด พ่อเลี้ยงประจวบ แม่เลี้ยงวงเดือน เผือกนวม และลูกศิษย์ อ.หลุยส์ คหบดีเศรษฐี พ่อค้าประชาชนทุกระดับชั้นใน จ.เชียงใหม่ ลำพูนและใกล้เคียง ให้เกียรติมาร่วมเป็นประธานงานฉลองสมโภชน์คนโททองคำ ต้นเงิน และภายในงานพระเถระเกจิอาจารย์จากทั่วล้านนา ได้ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์สืบชะตาคนโททองคำ เพื่อถวายเป็นมงคลสมบัติคู่พระธาตุหริภุญชัย คู่แผ่นดินไทยสืบไป

หลังจากนั้นคณะสงฆ์และคณะศรัทธานับพันก็เปล่งเสียงสาธุการ สาธุ สาธุ สาธุ ดังกระหึ่มไปทั่วมณฑลพิธี งานบุญนี้อ.หลุยส์ ได้นำพาเราทุกคน สร้างบุญไว้เป็นเสบียงบุญเสบียงกุศล ให้เป็นสิ่งมงคลคู่บารมีพระธาตุเจ้าหริภุญชัย ให้เป็นของดีคู่เมืองลำพูน คู่แผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน

ก่อนจะเสร็จพิธี อ.หลุยส์ ได้กล่าวปวารณาว่า ปีหน้าตนจะนำคณะศิษย์มาถวายคนโททองคำคู่บารมีพระธาตุวัดพระสิงห์หลวง เพื่อใช้ใส่น้ำสรงพระราชทานพระธาตุวัดพระสิงห์หลวง สืบไป ทันใดนั้นคณะสงฆ์และคณะศิษย์ที่มาร่วมงาน ต่างพากันโมทนาสาธุในเจตตนาบุญกันอย่างกึกก้อง

(ส่วนตัว อ.หลุยส์ เรียนปริญญาเอก ที่ มจร.เชียงใหม่ และใช้เวลาว่างเป็นนักพยากรณ์ดวง เป็นสื่อญาณองค์เทพอิศรามันตราเม ช่วยคนด้วยการแนะนำให้แก้เคล็ดเคราะห์กรรม ผ่อนหนักให้เป็นเบา ปัจจุบันอายุ 34 ปี และกำลังจบปริญญาเอกจาก มจร. ช่วยแนะนำคน จนมีชื่อเสียง มีลูกศิษย์ที่สำเร็จมากมาย ทั้งทหาร ตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษา ดารา นักแสดง พ่อค้าแม่ขาย ตลอดถึงนักธุรกิจประชาชนทั่วไป ที่มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทุกๆครั้งที่ อ.หลุยส์ จัดงาน จะจัดพิธีถวายบุญเพื่อช่วยเหลือวัดและสาธารณประโยชน์ทุกครั้ง และมีผู้คนหลั่งไหลมาร่วมสร้างบารมีกับ อ.หลุยส์ อย่างล้นหลาม)

ร่วมแสดงความคิดเห็น