“ขี้เมา”ชาย-หญิงเจอดีแน่! โทษหนัก ตั้งด่านตรวจเข้มข้น เริ่มแล้วค่ำวันนี้

“ขี้เมา”ชาย-หญิงเจอดีแน่!โทษหนัก เริ่มแล้วค่ำวันนี้ แทบทุกถนนหลวง-ชุมชน-หมู่บ้าน ตำรวจ ทหาร กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งด่านตรวจเข้มข้น

ช่วงนี้ผู้ที่ทำงานยังต่างจังหวัดทั้งคนไทย แรงงานต่างด้าวได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมฉลองประเพณีสงกรานต์ หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือล้านนา ประกอบกับมีวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.61 ตามสถานีขนส่งทุกแห่งเนืองแน่นไปด้วยผู้โดยสาร และผู้ใช้รถส่วนตัวพาครอบครัวกลับเยี่ยมบ้าน บนถนนหลวงเริ่มมีรถยนต์หนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ ทางเจ้าหน้าที่ก็คอยดูแลความปลอดภัย พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก และให้ข้อมูลกับประชาชน รวมทั้งมีการตั้งจุดให้บริการประชาชนด้วย

จากการเดินทางกลับบ้านร่วมประเพณีสำคัญครั้งนี้ แต่ละคนนำทรัพย์สินเงินทองที่เก็บหอมรอมริบไว้เป็นค่าใช้จ่ายที่บ้าน และที่แน่นอนที่สุดก็คือการ”ดื่มฉลอง”สังสรรค์ในกลุ่มเครือญาติ เพื่อนพ้อง พี่น้อง กันอย่างเต็มที่ชนิด”เมา”หัวราน้ำกันทีเดียว ปัจจุบันนี้พบว่าไม่มีเฉพาะผู้ชายเท่านั้น ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้หญิงก็ใช่ย่อยดื่มเหล้า-เบียร์ มากกว่าผู้ชายเสียด้วยซ้ำ มีบ่อยครั้งเช่นกันที่ผู้หญิงขับรถประสบอุบัติเหตุ จากการมึนเมาดื่มแอลกอฮอล์

ทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้จัดทำแผนบูรณาการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 61 เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญในการบริหารจัดการ ในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ ว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” และได้กำหนดช่วงเวลาดำเนินการควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.61 เพื่อให้การดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ฉะนั้นบรรดา”นักดื่ม”ชาย-หญิง เตือนสติตัวเองให้ดี แค่เบียร์กระป๋องเดียวเจอด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ มีหนาวแน่”มีอัตราโทษในความผิด ฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือของเมาอื่นๆ จากเดิม จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000 บาท ถึง 2,0000 บาท เป็น จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับขั้นต่ำเพิ่มเป็น 10,000 บาทถึง – 20 ,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาต และเพิ่มมาตรการยึดรถด้วย และผู้ที่เคยถูกจับมักจะบ่นว่าซวย!เสมอ ทั้งที่มีการเตือนกันอยู่เสมอ “เมา”ที่บ้านดีกว่าไม่ต้องไปไหน หรือไปแล้วไม่ต้องขับเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และคนอื่นด้วย

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น