“กม.9” สายน้ำแจ่ม อ.ฮอด-แม่สะเรียง เช่นเดียวกับ “สายน้ำปิง” ท้ายฝายวังปาน อ.จอมทอง-เวียงหนองล่อง,บ้านโฮ่ง แห่ไปเล่นน้ำกันคึกคัก!

ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ปี 61 หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือล้านนา มีวันหยุดยาวถึง 5 วันเต็ม หรือจะมากกว่านั้น สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายหลาก ไม่ว่าจะเป็นในตัวเมือง หรือตามแหล่งท่องเที่ยวอำเภอชานเมือง นอกเมืองมีทั้งทะเลสาบ น้ำตก ภูเขา ลำห้วย แหล่งน้ำสายหลักอื่นๆสามารถเลือกไปเที่ยวได้ตลอดทั้งเทศกาลนี้ อย่างไม่ทั่วถึงทุกแห่งได้ทั้งความสนุกสนานในการเล่นน้ำ ทำบุญเข้าวัดเข้าวา ดำหัวผู้ใหญ่ผู้ใหญ่ผู้ที่เคารพนับถือ ร่วมประเพณีก่อเจดีย์ทราย แห่ไม้ค้ำ ถือว่าประเพณีปี๋ใหม่เมืองสุขทั้งกายและใจทีเดียว

วันนี้ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ คือที่สายน้ำแม่แจ่ม ถนนฮอด-แม่สะเรียง ที่เรียกกันว่า”กม.9″ เริ่มตั้งแต่เส้นทาง อ.ฮอด เข้าไปถนนสายนี้จะเลียบลัดเลาะไปตามลำน้ำแม่แจ่ม ตลอดเส้นทางเข้าไปประมาณ 9 กิโลเมตร มีนักท่องเที่ยวเต็มพรืคไปหมด มีรถยนต์รถจักรยานยนต์จอดเรียงรายกันริมฝั่งถนน และตามข้างถนน หลายพันคันลงเล่นน้ำแม่แจ่ม มีซุ้มติดลำน้ำ ร้านค้าร้านอาหาร-เครื่องดื่ม ไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งมีตำรวจ อปพร. หน่วยกู้ภัยฯคอยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวตามสายแม่น้ำปิง บริเวณ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ตรงข้ามกับฝั่งแม่น้ำเขตพื้นที่ อ.เวียงหนองล่อง-อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน อยู่บริเวณท้ายฝายวังปานใกล้กับอินทนนท์ริเวอร์ไซค์ รีสอร์ท ซึ่งท้ายฝางวังปาน แม่น้ำปิงแห้งตามฤดูกาลเหลือแต่สายน้ำเล็กๆไหลผ่านและมีแอ่งน้ำเป็นช่วงๆน้ำไม่ลึกมาก ทางชาวบ้านได้ผุดสถานที่ขึ้นมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง ตลอดสายน้ำมีการตั้งซุ้มริมแม่น้ำร่วม 1,000 ซุ้ม จำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม เช่นเดียวกันกับที่”สายน้ำแม่แจ่ม” มีนักท่องเที่ยวพาลูกพาหลานมาเล่นน้ำกันอย่างคึกคัก มีรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในละแวกเป็นกอบเป็นกำในช่วงหน้าร้อนนี้

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น