นั่ง นอน แช่ ล่องแพ แม่วาง

นั่ง นอน แช่ ล่องแพ แม่วางทริปท่องเที่ยวหน้าน้ำ ถ้าได้ไปล่องแพบ้างก็จะทำให้ชีวิตมีรสชาติ มันเป็นกีฬาทางน้ำที่สนุกและตื่นเต้น สำหรับการล่องแพนั้น ถ้าน้ำไม่มากและเชี่ยวเกินไปก็ล่องไปกับแพไม้ไผ่ นั่งไปสี่ห้าคนพร้อมนายท้าย ที่ชำนาญร่องน้ำเป็นอย่างดี แต่ถ้าน้ำไม่ลึกมากเราก็ช่วยกันค้ำยันแพไปตามลำน้ำได้เลย ไปแบบไม่ต้องจ้างนายท้าย ล่องไปกันเอง ระยะทางก็ไม่ยาวเท่าไหร่ สำหรับการล่องแพที่ใกล้เชียงใหม่มากที่สุดก็คือล่องแพที่ปางช้างอำเภอ แม่วางนี่แหละครับ

สำหรับการเดินทางไปยังจุดล่องแพ ที่อำเภอแม่วาง เส้นทางที่1 จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-ฮอด ซึ่งเป็นเส้นหลักถนนสายใต้ ถนนจะแคบไปสักหน่อย เพราะมันขยายไม่ได้แล้ว ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร จะถึงสามแยกอำเภอสันป่าตองแล้ว เลี้ยวขวาไปทางอำเภอแม่วาง (ถนน1013) ผ่านโรงพยาบาลแม่วางไปอีกประมาณ 9 กิโลเมตร จะพบร้านอาหารริมน้ำตั้งอยู่เรียงรายหลายแห่งคอยให้บริการอาหารเครื่องดื่ม และส่วนใหญ่ให้บริการล่องแพไม้ไผ่อีกด้วย เราไปนั่งที่ร้านไหน ก็ต้องเช่าแพจากร้านนั้นจะสะดวก และเจ้าของร้านคงไม่ให้เรานั่งแน่ๆถ้าหากไปเช่าแพจากร้านอื่น มันถือเป็นมารยาทด้วย

เส้นทางที่2 จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางคลองชลประทาน (ฝั่งตะวันตกของตัวเมืองเชียงใหม่) ขับขี่เลียบคลองชลประทานไปทางทิศใต้ เป็นเส้นทางตัดใหม่ ผ่านอำเภอหางดง เข้าสู่อำเภอสันป่าตอง ขับตามถนนตลอดเส้นไม่ต้องแยกไปไหนครับ จนกระทั่งถึงสี่แยกไฟแดง ก็เลี้ยวขวาไปทางอำเภอแม่วาง ก็เลี้ยวขวาไปต่ออีกประมาณ 15 กิโลเมตร จะพบที่ล่องแพแน่นอน และอำเภอแม่วางเดียวนี้เจริญขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะเลย มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อผุดขึ้นมากมาย ใครที่นานๆไปทีรับรองว่าจำสถานที่แทบไม่ได้เลย จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงชั่วโมงก็จะมาถึงอำเภอแม่วาง

เมื่อขับรถมาถึงในบริเวณแม่น้ำแม่วางคุณจะพบร้านอาหาร และซุ้มแพริมน้ำให้บริการอยู่หลายแห่ง โปรแกรมนี้จึงสามารถเลือกได้ว่าจะนั่งพักผ่อนในซุ้มริมน้ำ หรือจะล่องแพไม้ไผ่เพียงอย่างเดียว หากต้องการล่องแพก็สามารถติดต่อร้านอาหาร หรือผู้ประกอบการได้เลย จากนั้นเจ้าหน้าที่จะมีรถพาไปส่งยังจุดเริ่มต้นล่องแพ โดยแพสำหรับล่องจะมีให้เลือกทั้งแบบแพไม้ไผ่ และแพยาง ด้วยระดับน้ำที่ตื้นไหลเอื่อยปลอดภัยเส้นทางนี้จึงไม่จำเป็นต้องมีนายท้ายคอยนำทางค้ำถ่อให้ แต่หากต้องการจะจ้างนายท้ายพายให้ก็ได้เช่นกัน ใครไม่เคยค้ำถ่อแพช่วงแรกๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวกันหน่อย จากนั้นสักพักก็จะบังคับแพให้ไปตามลำน้ำกันได้ไม่ยาก แม้ลำน้ำแม่วางจะเป็นสายน้ำเล็กๆ น้ำไหลเอื่อย แต่ระหว่างทางก็ยังมีช่วงน้ำไหลเชี่ยว และลึกเช่นกัน แต่ความสนุกของหลายคนอยู่ตรงนี้เพราะจะได้ลุยฝ่าแก่งเล่นน้ำกันอย่างหนำใจ กิจกรรมล่องแพแม่วางนี้จะใช้เวลาล่องแพกันประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นปลายทางจะกลับมายังบริเวณร้านอาหาร ทางผู้ประกอบการจะมีเจ้าหน้าที่มารอรับแพกลับขึ้นฝั่ง ท่านที่จะลงแพก็ต้องจัดเตรียมข้าวของให้ดี โดยเฉพาะมือถือที่ใช้ถ่ายรูประหว่างทาง บางทีไม่ระวังมือถืออาจร่วงตกน้ำได้ ทางที่ดีควรระมัดระวังจะไม่เอาไปก็จะไม่ได้ภาพสวยๆมาลงเฟสบุ๊ค สำหรับค่าบริการนั่งซุ้มตามร้านอาหาร ซุ้มละ 100-200 บาท และจะต้องจอดรถตามซุ้มที่เราเลือกด้วยนะครับ เพราะพื้นที่จอดจำกัด จึงไม่สามารถจอดตามอำเภอใจได้ครับ หากต้องการล่องแพก็ติดต่อร้านอาหารที่เราเลือกจอดได้เลยครับ 250 บาท สำหรับ หนึ่งแพ ไม่เกิน 5 คนจ๊ะ เจ้าของร้านทุกร้านมีอัธยาศัยใจดีกันทุกร้านเลย คือจะไม่แย่งลูกค้ากัน ลูกค้าเลือกนั่งร้านไหนก็แล้วแต่ มันก็มีผลดีกับทุกฝ่าย ลูกค้าก็จะนั่งกินอาหารอย่างสบายใจ
ก็ฝากเชิญชวนทุกๆท่านที่อยากไปลองล่องแพดูสักครั้งว่ามันสนุกและตื่นเต้นแค่ไป พากันไปที่อำเภอแม่วาง ถามชาวบ้านแถวนั้นดูเขารู้จัดหมดรับรองไม่หลงทางแน่ ไปแล้วเอามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะว่ามันสนุกแค่ไหนกับการได้ล่องแพไม้ไผ่…

ร่วมแสดงความคิดเห็น