อานิสงส์ “หลวงพ่อทันใจ” วัดพระธาตุดอยคำ ช่วยให้ชาวบ้านมีงาน ขายดอกมะลิเป็นอาชีพ

อานิสงส์”หลวงพ่อทันใจ”วัดพระธาตุดอยคำ ชาวบ้านมีงาน มีอาชีพขายดอกมะลิให้กับผู้มีแรงศรัทธานำไปบนบาน-แก้บน ตั้งซุ้มขายริมถนนราชพฤกษ์ วันละหลายแสนพวง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เมื่อเข้าสู่ถนนราชพฤกษ์ เส้นทางสู่อุทยานหลวงราชพฤกษ์-เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เข้าไปบนฟุตบาททางซ้ายมือ มีแม่ค้าตั้งซุ้มขายดอกมะลิ หลายสิบจุดด้วยกันได้”โบกมือทัก กวักมือเรียก”รถยนต์-รถจักรยานยนต์ ที่ขับเข้ามาเส้นทางนี้เพื่อเชื้อเชิญจอดรถเพื่อซื้อดอกมะลิไปกราบไหว้ บนบาน-แก้บน”หลวงพ่อทันใจ”บนวัดพระธาตุดอยคำ
ทางผู้สื่อข่าว”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์” จึงได้เข้าไปสอบถามถึงที่มาที่ไปของดอกมะลิ จากบรรดาแม่ค้า ซึ่ง”ป้านวล” วัย 57 ปี เล่าว่าเป็นชาว จ.กำแพงเพชร ที่บ้านมีอาชีพปลูกดอกมะลิ โดยลูกชายเป็นคนดูสวนประมาณ 6 ไร่ ส่วนป้ากับหลานๆ ได้นำดอกมะลิมาตั้งจุดขายที่แห่งนี้มานานแล้ว ทางลูกชายเมื่อเก็บดอกมะลิแล้วก็จะจ้างให้คนเฒ่า-คนแก่ ที่บ้านร้อยดอกมะลิพวงละ 1 บาท แล้วนำใส่กล่องโฟมบรรจุน้ำแข็งนำมาส่งให้ มี 2 ขนาดคือพวงสั้น ราคาพวงละ 1.50 บาท และพวงยาว ราคา 9-10 บาท คิดเฉลี่ยหักค่าใช้จ่ายแล้วได้กำไรพวงละ 50 สต.ถึง 1 บาท
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับราคาของดอกมะลิ ตามปกติฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต จะอยู่ช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน และพฤษภาคม ดอกมะลิจะออกมากมีราคาถูก เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนดอกมะลิจะหายากมาก ราคาก็จะแพงขึ้น ส่วนรายได้จากการขายดอกมะลิ ก็ไม่แน่น่อน หากโชดดีมีคนมาซื้อแก้บนเป็นหมื่นๆพวง ก็โชดดีไป ทุกวันนี้มีกำไรอยู่ประมาณ วันละ 400-500 บาท ก็พออยู่ได้
ทางด้านแม่ค้าสาวหน้าใส”น้องมิ้น”วราภรณ์ วงค์จักร์ ซึ่งตั้งซุ้มขายดอกมะลิโซนเดียวกัน ได้เปิดเผยว่าเธอเป็นคนเชียงใหม่ อยู่บ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง ใกล้ๆนี้เอง ขายดอกมะลิมานานราว 5-6 ปี โดยรับซื้อมาจากพ่อค้าจาก จ.นครสวรรค์ บ้าง จ.กำแพงเพชร บ้าง เพราะเป็นแหล่งปลูกดอกมะลิรายใหญ่ ส่วนพื้นที่ปลูกใน จ.เชียงใหม่ ก็ไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย ทุกเช้าพ่อค้าจะนำดอกมะลิใส่กล่องโฟมมาส่ง การขายดอกมะลิก็จะขายในราคาเดียวกันหมด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันแม่ จะขายดีเป็นพิเศษ ส่วนวันธรรมดาทั่วๆไปจะมีกำไรเฉลี่ยแล้ว ประมาณวันละ 400-500 บาท บางวันก็ขายไม่ได้เลยสักพวง”น้องมิ้น”กล่าวไปยิ้มไปอย่างอารมณ์ดี
ส่วนดอกมะลิที่ผู้มีแรงศรัทธาต่อ”หลวงพ่อทันใจ”วัดพระธาตุดอยคำ นำมากราบไหว้บนบาน-แก้บน แต่ ละวันเป็นแสนๆพวงแล้วเอาไปไหน ทางพระครูสุนทรเจติยารักษ์ หรือ”ครูบาพิณ” เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้เจริญพรว่าดอกมะลิที่นำมากราบไหว้ “หลวงพ่อทันใจ”นั้นบนวัดไม่มีการจำหน่ายให้ญาติโยมแต่อย่างใด ให้โอกาสชาวบ้าน ชาวสวน ขายกันข้างล่างวัด เพื่อให้มีงานมีรายได้ ส่วนดอกมะลิที่นำมา กราบไหว้ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ทางวัดก็ไม่ได้นำไปให้วนขายทุกตอนเย็นจะเก็บกองไว้จะมีวัดต่างๆมาขอไป เพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบมวลสารในการสร้างวัตถุมงคลต่อไป
เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น