พะเยา ข้าวซอย เกี๊ยวกรอบชื่อดังเมืองเชียงคำ

พะเยา ข้าวซอย เกี๊ยวกรอบชื่อดังเมืองเชียงคำ

ร้านคุณแดง ข้าวซอย และเกี๊ยวกรอบ ชื่อดังของอำเภอเชียงคำจังหวัดพะเยา ที่นำสูตรข้าวซอยชื่อดังของเมืองเชียงคำ เมื่อกว่า 30 ปี มาจำหน่ายเพื่อเป็นการสืบทอดสูตรข้าวซอยโบราณที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นยังทำเกี๊ยวกรอบ ที่มีสูตรน้ำจิ้มพิเศษ ออกจำหน่ายซึ่งเป็นที่ติดใจของลูกค้า โดยในแต่ละวันสามารถจำหน่ายได้มากกว่า 3-4 พันบาทต่อวัน

นางสมศรี อ่อนนวล อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 33/1 หมู่ที่ 3 ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เจ้าของร้านคุณแดง ข้าวซอยไก่ กำลังจัดเตรียมทำข้าวซอยเพื่อให้บริการกับลูกค้าที่เดินทางมารับประทานข้าวซอยในร้านนี้ หลังใช้พื้นที่บริเวณบ้านทำเป็นร้านเล็กๆในการจำหน่ายข้าวซอยไก่ เกี๊ยวกรอบ จนเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปในพื้นที่อำเภอเชียงคำและอำเภอใกล้เคียง เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยจนเป็นที่ติดใจของลูกค้า และในทุกๆวันจะมีผู้คนเดินทางมารับประทานและที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเกี๊ยวกรอบ ที่มีน้ำจิ้มสูตรเด็ด ที่ใช้มะเขือเทศสดๆกวนและปรุงรสเป็นสูตรเฉพาะของตนเอง จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า

โดยนางสมศรี เล่าว่า ข้าวซอยของตนเองนั้นเป็นสูตรเด็ดที่มีชื่อเสียงของเชียงคำ แต่เดิมเป็นร้านป้าเหงี่ยม ซึ่งตนเองได้มีโอกาสไปเป็นลูกมือในการช่วยขายมากกว่า 20 ปี จากนั้นเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมาป้าเหงี่ยมได้เลิกขายและไม่มีใครสืบทอดสูตรข้าวซอยดังกล่าว ตนเองจึงได้ทำการเปิดร้านโดยใช้พื้นที่ภายในบริเวณบ้านเปิดขาย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเนื่องจากข้าวซอยที่นี่จะเป็นสูตรโบราณ เส้นทำเองทั้งหมดจึงมีความสดวันต่อวัน และจะเน้นวัสดุที่มีคุณภาพมาให้บริการลูกค้าโดยเส้นนั้นจะเน้นไข่เป็นวัสดุที่สำคัญ ซึ่งจะขายในราคาที่ไม่แพงเริ่มต้นที่ 30 พิเศษ 35 บาท และอีกเมนูเด็ดที่ลูกค้าชื่นชอบคือเกี๊ยวกรอบ ที่มีสูตรน้ำจิ้มที่ปรุงขึ้นเอง จึงเป็นที่สนใจของลูกค้าทั้งเดินทางมารับประทานถึงร้านรวมทั้งสั่งทำ ซึ่งในแต่ละวันจะขายดีมากโดยจะจัดเป็นชุดขาย ชุดละ 30 บาท นอกจากนั้นยังมีขนมหวานคือทับทิมกรอบ ที่เราใช้แห้วพื้นบ้านของอำเภอเชียงคำ ที่มีชื่ออยู่แล้ว ซึ่งมีรสชาดหวานกรอบมาทำโดยในแต่ละปีจะหาทานได้เฉพาะฤดูกาลเท่านั้นในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละประมาณ 3-4 พันบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น