ญี่ปุ่นพบ “แร่หายาก” จำนวนมากหลายล้านตันในมหาสมุทรแปซิฟิก

นักวิจัยญี่ปุ่นพบแหล่งแร่หายากใต้มหาสมุทรแฟซิฟิก คาดใช้ในอุตสาหกรรมไฮเทคได้นานหลายร้อยปี เจแปนไทมส์รายงานว่า ทีมนักวิจัยของญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจแหล่งแร่ธาตุหายากที่อยู่ใต้โคลนตมในทะเลลึกของมหาสมุทธแปซิฟิก ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่ามีแร่ธาตุหายากหลายชนิดที่มีมากพอที่สามารถรองรับความต้องการบนโลกได้ไม่สิ้นสุดไปนานอีกนับร้อยปี
ตามรายงานของวารสารวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่าแร่ธาตุดังกล่าวพบอยู่ในน่านน้ำของญี่ปุ่น บริเวณใกล้กับเกาะมินามิโทริ ซึ่งคาดว่าจะมีแร่รวมกันมากกว่า 16 ล้านตัน จมอยู่ใต้โคลนตมในชั้นใต้ดินของก้นมหาสมุทร ทีมสำรวจที่ประกอบด้วยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวาเซดะ และมหาวิทยาลัยโตเกียว รวมกับภาครัฐและเอกชน โดยระบุว่าหนึ่งในบรรดาแร่ที่คาดว่าพบนั้นจัดอยู่ในประเภท rare earth oxide หรือ แร่ที่มีธาตุโลหะหายากซึ่งมีจำนวนมากถึง 1.2 ล้านตัน โดยทีมนักวิจัยได้พัฒนาวิธีการค้นหาที่มีประสิทธิภาพในการแยกค่าองค์ประกอบต่างๆภายใต้พื้นโคลนตมก้นมหาสมุทธแปซิฟิก
ด้านนักหนึ่งในนักวิจัยที่ค้นพบกล่าวว่า “แร่ธาตุหายากเหล่านี้มีศักยภาพในการเป็นแหล่งแร่สำหรับองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในสังคมยุคใหม่”
รายงานยังระบุว่า ที่ผ่านมาโลกต้องพึ่งพาแร่ธาตุหายากเหล่านี้จากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผูกขาดตลาดแร่หายากของโลกมานาน เพราะเนื่องจากแร่เหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มหาศาล แต่กลับมีมูลค่าสูงเพราะหายาก จึงทำให้จีนซึ่งเป็นผู้ผูกขาดตลาดแร่เหล่านี้มานานมีอำนาจในการต่อรองการค้ากับสหรัฐ และญี่ปุ่นได้มาก
ที่มาจาก : โพลต์ ทูเดย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น