ทหารพราน 31 จัดขบวนเครื่องสูง อัญเชิญพระบรมรูป 2 มหาราช

กรมทหารพราน 31 จัดขบวนทหารโบราณ แห่เครื่องสูงย้อนยุคอัญเชิญ 2 บูรพมหากษัตริย์ ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประดิษฐานในกรมฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของกำลังพล
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561 พ.อ.อดุลย์ ลอยฟ้า รอง ผอ.กองการข่าวกองทัพภาคที่ 3 , พ.อ.ไมตรี ศรีสันเท๊ยะ ผบ.กรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการ หน่วยงาน , อปท.และประชาชน ในพื้นที่ อ. เชียงคำ จ.พะเยา และพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมใจกัน จัดขบวนแห่เครื่องสูงแบบโบราณอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพระบรมรูปสมพระเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่ออัญเชิญประดิษฐาน ศาลาทรงประทับ และประกอบพิธีบวงสรวง เพื่อความสิริมงคล ด้วย ณ กรมทหารพรานที่ 31 อ.เชียงคำ จ.พะเยา
ในขบวนแห่เครื่องสูง ประกอบด้วยทหารที่แต่งกายเป็นทหารโบราณถือ หอก ดาบ โล่ เขน เครื่องสูงตามแบบโบราณ กลุ่มสตรีที่แต่งกายด้วยชุดไทยโบราณ มีขบวนเทวดาและขบวนพราหมณ์เป่าแตรสังข์ โดยเริ่มเดินขบวนจากวัดหย่วน ผ่านตลาดเชียงคำ ที่ว่าการ อ.เชียงคำ ออกจากตัวเมืองและเข้าสู่ศาลาประ ดิษฐานในกรมทหารพรานที่ 31 โดยตลอดระยะเวลาในการเดินทาง ประมาณ 5 กม.มีประชาชนรออยู่ข้างถนน เพื่อกราบไหว้และชมริ้วขบวนกันอย่างเนืองแน่น
สำหรับรูปหล่อพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงช้าง มีขนาด ความสูง 85 ซม., ความยาว 65 ซม., กว้าง 20 ซม. และพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงม้า มีขนาด ความสูง 67 ซม., ความยาว 60 ซม., กว้าง 15 ซม. จะอัญเชิญประดิษฐานไว้บนศาลาล้านประยุกต์ 2 หลัง ขนาด กว้าง 4 เมตร ยาว 12.5 เมตร สูง 7.5 เมตร บนเนื้อที่ทั้งหมด 2 ไร่ เพื่อให้กำลังพลและประชาชนได้มากราบไหว้ ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ตั้งมั่นในการปฏิบัติงานเพื่อชาติ และดำรงตนอยู่ในความดี รวมถึงใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนเชียงคำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น