ศูนย์ OSS เชียงใหม่ เปิดจัดทำทะเบียนประวัติต่างด้าว ระยะ 2

ศูนย์ OSS เชียงใหม่ เปิดจัดทำทะเบียนประวัติต่างด้าว ระยะ 2  แจ้งนายจ้างรอรับ SMS นัดหมาย พาลูกจ้างดำเนินการ ด่วน!!

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์ OSS จัดทำทะเบียนประวัติ ระยะ 2 แรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ยังทำไม่ครบทุกขั้นตอน กลุ่มที่ลงทะเบียนออนไลน์ และกลุ่มที่ลงทะเบียนไว้ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด เริ่มดำเนินการ 23 เม.ย. – 30 มิ.ย. 61

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการ เปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จจังหวัดเชียงใหม่ (One Stop Service : OSS) ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. – วันที่ 31 มี.ค. 61 มีแรงงานฯที่ได้ดำเนินการครบทุกขั้นตอนแล้ว จำนวน 43,850 คน คงเหลือยังไม่ได้ดำเนินการ จำนวน 24,058 คน แยกเป็น กลุ่มที่ลงทะเบียนออนไลน์/กลุ่มที่ลงทะเบียนไว้ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด จำนวน 10,674 คน และกลุ่มที่ ยังดำเนินการไม่ครบทุกขั้นตอน (ได้ทำเฉพาะตรวจลงตรา (Visa) และขออนุญาตทำงาน) จำนวน 13,384 คน ซึ่งจะต้องดำเนินการภายในศูนย์ OSS ในวันที่ 23 เม.ย. – 30 มิ.ย. 61 ดังนี้

1. แรงงานต่างด้าวที่พิสูจน์สัญชาติแล้ว แยกเป็นกลุ่มที่ได้ดำเนินการตรวจลงตราและขออนุญาตทำงานแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ (กรณีตรวจสุขภาพแล้วให้นำใบรับรองแพทย์ไปดำเนินการที่ศูนย์ OSS) การปรับปรุง/จัดทำทะเบียนประวัติ ผลิตบัตรประจำตัวฯและใบอนุญาตทำงาน (บัตรสีชมพู) ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนออนไลน์และกลุ่มที่ลงทะเบียนไว้ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด ให้ไปดำเนินการที่ศูนย์ OSS ตามที่ได้นัดหมายไว้
2. แรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติ ทั้งกลุ่มที่ได้ดำเนินการครบทุกขั้นตอน (ได้รับบัตรสีชมพู) อนุญาตทำงานถึงวันที่ 30 มิ.ย. 61 กลุ่มที่ลงทะเบียนออนไลน์และกลุ่มที่ลงทะเบียนไว้ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด ทั้งหมดนี้ จะต้องไปดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ได้หนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง เพื่อไปยื่นดำเนินการภายในศูนย์ OSS

จัดหางานจังหวัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสำนักงานจัดหางานจังหวัด จะเริ่มทำการนัดหมายนายจ้าง/สถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว โดยการส่ง SMS เพื่อแจ้งให้ไปดำเนินการทุกขั้นตอนให้แล้วเสร็จ ณ ศูนย์ OSS โดยจะเริ่มให้บริการในวันจันทร์ที่ 23 เม.ย. 61 จึงขอให้จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องและค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ แยกเป็น ค่าใบอนุญาตทำงาน 1,900 บาท ค่าตรวจลงตรา (Visa) 500 บาท ค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท ค่าประกันสุขภาพ 2 ปี 3,200 บาท (กรณียังไม่ได้ตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ) และค่าปรับปรุง/จัดทำทะเบียนประวัติ 80 บาท

จึงขอย้ำให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวเข้ารับบริการ ตามวันที่นัดหมาย เพราะหากผ่านพ้นวันที่ 30 มิ.ย. 61 ไปแล้ว จะไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ทั้งสิ้น แรงงานต่างด้าวจะไม่สามารถอยู่อาศัยและทำงานในประเทศไทยได้อีก หากฝ่าฝืนกฎหมาย จะมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อหา “ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และเมื่อชำระค่าปรับแล้ว แรงงานต่างด้าวจะถูกส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร เช่นเดียวกับนายจ้างที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานจะมีความผิด ข้อหา “รับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากพบว่าทำผิดซ้ำซาก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นเวลา 3 ปี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย โทร. 0 – 5311 – 2911 – 4 ในวันเวลาราชการ หรือ Lind id:@doecmi

ร่วมแสดงความคิดเห็น