ขึ้นดอยสุเทพไปไหว้พระ-ทำบุญ สาธุุการนำพรมงคลธรรมมาฝาก

เสียงสวดสามัญญานุโมทนาคาถา ” สัพพีติโย….จัตตาโร ธัมมา วัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พะลัง ” จากพระคุณเจ้าในมุมสักการะแห่งหนึ่งบนวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ เชียงใหม่ สะกดให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย ต่างชาติ อิ่มเอิบใจ ปิติสุขกันถ้วนหน้า แม้จะไม่มีการปะพรมน้ำมนต์ แต่ก็ให้ความเข้มขลังขลังกว่าเสียงสะท้อนผ่านแอพพลิเคชั่น บทสวดมนต์ของหลายๆสถานที่ ซึ่งมีโอกาสไปไหว้พระ ทำบุญ
สำหรับวันหยุด เสาร์-อาทิตย์นั้น เป็นวันที่วัดแห่งนี้คลาคล่ำด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หากจะหามุมเซลฟี่ต้องคิดไว ทำไว และอาจได้ผู้ประกอบฉากที่ไม่รู้จักหลากเชื้อชาติ ส่วนใหญ่น่าจะเป็นชาวจีนมากกว่า

ก่อนเดินทางขึ้นดอยสุเทพ ทั้งโดยรถส่วนตัว หรือรถโดยสาร ที่ราคา อยู่ระหว่าง 50-80 บาทต่อคัน ต่อเที่ยว ถ้าเหมาจ่าย ก็อีกอัตรา ถ้ามีรถส่วนตัวแนะนำให้แวะกราบไหว้ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ณ ลานครูบา เพื่อความเป็นสิริมงคล
ระยะทางจากจุดนี้ไปถึงวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ราวๆ11 กม. ทุกๆปีจะมีประเพณีเตียวขึ้นดอย ควบคู่ไปกับงานประเพณีไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ ประจำปี จัดกันช่วงวันวิสาขบูชา แต่การเดินหรือภาษาคำเมืองว่า”เตียว”ขึ้นดอยจะมีก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน

พร้อมๆกับการอัญเชิงน้ำสรงพระราชทานและในค่ำคืนนั้น บนวัดจะมีกิจกรรมงานบุญ ไหว้พระ สวดมนต์กันจนย่ำรุ่ง ก่อนร่วมกันทำบุญตักบาตร มีกิจกรรมบุญตลอดวันวิสาขบูชา จนถึงย่ำค่ำก่อนจะเข้าสู่การเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุ
นับเป็นบุญกุศลนักกับครั้งหนึ่งในชีวิตพุทธศานิกชน ที่ไม่จำเพาะว่าต้องเป็นผู้ที่เกิดปีมะแม-แพะ จะมากราบไหว้พระธาตุประจำปีเกิด จะเป็นอานิสงน์บุญหลวงในชีวิตจริงๆ

ช่วงบ่ายๆวันนี้มองจากยอดดอยมายังตัวเมือง อากาศยังขมุกขมัว แทบเป็นเมืองในม่านหมอกควัน ยังดีที่ใกล้ๆเย็น มีเค้าลางว่าน่าจะมีพายุฝนอีกระลอกในเมืองเชียงใหม่
ใช้เวลาสาธุการ เลือกไหว้พระ ขอพร ตามมุมต่างๆได้ตามประสงค์ หากชีวิตเดินทางมากๆ เหนื่อย ก็พัก หามุมนั่งสงบจิต สงบใจ

ใต้ร่มเงาบุญวัดคู่บ้าน คู่เมือง อาจเห็นมงคลธรรม ตามมุมต้นไม้ ซึ่งล้วนเป็น 38 มงคลธรรม พรวิเศษสุดแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ” มัชชะปานา จะ สัญญะโม …รู้จักการกิน การอยู่ที่ไม่ทำให้เกิดทุกข์ เกิดโทษ ในชีวิต ในสังคม” สาธุ สาธุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น