เริ่มแล้ว งานประเพณีแปดเป็ง ไหว้สา ปูจา พระเจ้าตนหลวง 527 ปี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์

เริ่มแล้ว งานประเพณีแปดเป็ง ไหว้สา ปูจา พระเจ้าตนหลวง 527 ปี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองใหญ่สุดในล้านนา สืบสานประเพณีล้านนา ประจำปี 2561
จังหวัดพะเยา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สภาวัฒนธรรมจังหวัด และวัดศรีโคมคำ จัดงานประเพณีแปดเป็งไหว้สาปูจาพระเจ้าตนหลวง ประจำปี 2561 พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองขนาดใหญ่ที่สุดในล้านนา และเป็นที่เคารพสักการะของบุคคลทั่วไป ซึ่งปีนี้ครบรอบ 527 ปี โดยจัดให้มีกิจกรรมทำบุญไหว้พระ ช่วงเทศกาลวันเพ็ญเดือนแปด ตามแบบฉบับล้านนา
ซึ่งงานประเพณีแปดเป็งไหว้สาพระเจ้าตนหลวง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 เมษายน 2561 ณ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา เพื่อสืบสาน ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญของจังหวัดพะเยา และเปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดงาน เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้สักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมสักการะองค์พระเจ้าตนหลวงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์คู่บ้านคู่เมืองพะเยา ตลอดจนเพื่อส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่น และการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา
โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากกว๊านพะเยา และได้แห่พระอุปคุต มาตามถนนชายกว๊านพะเยา เข้าวัดพระเจ้าตนหลวง พร้อมขบวนแห่เครื่องสักการะ ขบวนแห่ครัวตาน โดยมีขบวนแห่ทั้ง 7 วัน การแสดงฟ้อนเล็บ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระเจ้าตนหลวง การแสดงไหว้สาพระเจ้าตนหลวง การแสดงโฟล์คซึง การแสดงของชุมชนคุณธรรม การแสดงมินิแสงสีเสียง และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย
สำหรับพระเจ้าตนหลวง เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพะเยา รวมทั้งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วไป แปดเป็ง คือวันเพ็ญ ในเดือนแปด (นับตามปฏิทินจันทรคติแบบล้านนา) พุทธศาสนิกจากทุกสารทิศ จะเดินทางมามนัสการพระเจ้าตนหลวงเป็นจำนวนมาก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาสักการะ จากนั้นจึงได้กระทำสืบต่อกันมาจนเป็นงานประเพณีแปดเป็งไหว้สาปูจาพระเจ้าตนหลวง สืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น