ถนนสายดอกไม้สายแม่ริม “ดอกราชพฤกษ์” บานสะพรั่งอวดโฉมแล้วปีนี้

ถนนเส้นทางสายดอกไม้เมืองเชียงใหม่ ถนนสายดอกราชพฤกษ์บานอวดโฉมแล้ว กิโลเมตร จากตัวเมืองเชียงใหม่ผ่านค่ายตากสิน และค่ายรบพิเศษ เลี้ยวซ้ายไปทางศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงฯ ต่อเนื่องยาวไปถึงวัดป่าดาราภิรมย์ และเชื่อมถนนสายแม่ริม-สะเมิง ดอกไม้เสีเหลืองสดบานสะพรั่งสีเหลืองอร่ามสดสวย สองฝั่งของถนนระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร

ต้นราชพฤกษ์ หรือ คูน เป็นไม้ดอกในตระกูล Fabaceae และเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูง 10-20 เมตร ดอกขึ้นเป็นช่อยาว 20-40 เซนติเมตร แต่ละดอกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4-7 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีเหลืองขนาดเท่ากัน 5 กลีบ ผลยาว 30-62 เซนติเมตร และกว้าง 1.5-2.5 เซนติเมตร มีกลิ่นฉุน และมีเมล็ดจำนวนมาก นอกจากนี้ยัง เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียใต้ ตั้งแต่ทางตอนใต้ของปากีสถาน ไปจนถึงอินเดีย พม่า และศรีลังกา

ดอกราชพฤกษ์ ยังเป็นดอกไม้ประจำชาติไทย นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อน เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในที่โล่งแจ้ง สามารถปลูกได้ทั้งดินร่วนซุย ดินร่วนปนทราย ดินร่วนเหนียว ทนต่อความแห้งแล้งและดินเค็มได้ดี

จะคงบานให้ได้ชมระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนที่ดอกระเริ่มร่วงโรยไปในช่วงเดือนพฤษภาคม หากใครที่สนใจกไปชมความสวยงาม ความระมัดระวังในการขับขี่ยวดยานพาหนะ จอดรถให้ชิดขอบทางเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้ร่วมใช้ถนน

ร่วมแสดงความคิดเห็น