เเผนผังเส้นทางการเดินรถบัสในเชียงใหม่ “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส”

เส้นทางการเดินรถ เชียงใหม่สมาร์ทบัส
เป็นรถ smart bus ปรับอากาศ ให้บริการ 20 บาท ตลอดทั้งสาย มีบริการ wifi ฟรี มีระบบ GPS สามารถเติมเงินในบัตร smart card เพื่อชำระค่าโดยสาร มีจุดจอดรถอยู่หลายจุด ให้บริการตั้งแต่ 6 โมงเช้า – เที่ยงคืน จุดเริ่มต้นและสิ้นสุดอยู่ที่สถานีสนามบินเชียงใหม่ โดยแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 45 นาที หรือ 1 ชั่วโมง
ตารางการวิ่งรถแบ่งเป็น 2 สาย
สายสีแดง – ผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ม.ฟาร์อีสเทอร์น สามกษัตริย์  สี่แยกกลางเวียง ฝั่งคูเมืองด้านในตรงข้ามไอคอน ตลาดสมเพชร สยามทีวี ทิพย์เนตร เซนทรัลแอร์พอร์ต
สายสีเหลือง – ผ่านโรงเรียนยุพราช วัวลาย ร้านอาหารสวนผัก และมีสายทางจอดร่วมกันทั้งสองสายบริเวณหลายจุดด้วยกัน
การเดินรถให้บริการในเส้นทางสาย R3 นั้น จะเริ่มต้นตั้งแต่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ผ่านย่านนิมมานเหมินท์ และย่านคูเมืองเก่าของเมืองเชียงใหม่ โดยทางสำนักงานขนส่งจังหสัดเชียงใหม่ได้เตรียมการเดินรถเป็นไปตามขั้นตอน สามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนและนักมท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการศึกษาสำรวจเส้นทาง โดยรถจะออกจากท่าอากาศยานนานาชาตเชียงใหม่ทุก 20 นาที และใช้เวลาในการเดินทาง 15 นาที จากย่านนิมมานฯ ถึงท่าอากาศยานในช่วงเวลาปกติ 25 นาที จากย่านนิมมานฯ ถึงท่าอากาศยานในชั่วโมงเร่งด่วน ขณะเดียวกันจะใช้เวลาประมาณ 25 นาที ในการเดินทางจากประตูท่าแพถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ในช่วงปกติ และจะใช้เวลาประมาณ 35 นาทีจากประตูท่าแพถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่
สำหรับการให้บริการเดินรถของ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด ในเส้นทางสาย R3 สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุญาตให้ใช้รถบัสปรับอากาศเป็นรถขนส่งมวลชนมาตรฐาน พื้นชานต่ำ ความยาว 12 เมตร จำนวน 11 คัน มีความจุผู้โดยสารจำนวน 45 คน มีระบบบริการไวไฟบนตัวรถ ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรสมาร์ทการ์ด โดยได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการบัตร rabbit ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถนำบัตรดังกล่าวไปใช้กับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน BTS ใน กทม. และรถสมาร์ทบัสของจังหวัดภูเก็ตได้อีกด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น