น้ำป่าหลาก น้ำออกฮู แม่แจ่ม !!

น้ำออกฮู สถานที่ท่องเที่ยวคลายร้อนสุดฮิตของ อำเภอแม่แจ่มและอำเภอใกล้เคียง ได้รับผล กระทบจากพายุฤดูร้อน เกิดน้ำป่าไหลหลากพัดพาร้านค้าและสิ่งของตกแต่งหายไปในพริบตา ชาวบ้านในพื้นที่เร่งปรับปรุง พร้อมปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามดังเดิม เพื่อสามารถให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม
“น้ำออกฮู” น้ำออกฮู ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอวม หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งยาว ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ อยู่ทางทิศเหนือของอำเภอแม่แจ่ม ห่างจาก อำเภอแม่แจ่มประมาณ 8 กิโลเมตร ใกล้กับที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม น้ำออกฮู ในภาษาเหนือ นั้น หมายถึง น้ำออกรู ซึ่งสถานที่แห่งนี้มี ความพิเศษ มีลักษณะเป็นบ่อนํ้าผุดตลอดทั้งปีจากซอกหิน น้ำผุดใสบริสุทธิ์ไหลอยู่ตลอดปีไม่มีวันแห้งเหือดมีความใสสะอาดเย็น เป็นลำธารใสไหลเย็นและสระน้ำเล็กเหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเล่นน้ำผ่อนคลาย ชาวบ้านเชื่อกันว่านํ้าไหลมาจาก ถํ้าเชียงดาว จึงได้ทำการตั้งศาลและกั้นด้วยไม้ หากมาช่วงฤดูแล้วคือ เดือนเมษายน เป็นช่วงที่น้ำใสสะอาดสวยงามที่สุด
จากเรื่องเล่า ถึงตำนานน้ำออกฮู รอยพระพุทธบาทน้ำออกฮู (รู)เป็นสถานที่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงใช้เท้าปักเข้าที่เชิงดอยแห่งนี้แล้วทรงอธิษฐานให้ น้ำไหลออกมา ซึ่งพระองค์ทรงใช้น้ำนี้บ้วนพระด้วย น้ำจะไหลออกมาจากรูเชิงดอยจะเห็นช่องเล็กๆ เป็นรูน้ำไหลประมาณ หนึ่งฝ่ามือ น้ำจะไหลรินออกมาจากเชิงดอยตลอดเวลาทั้งปีไม่ว่าจะเป็นหน้าแล้งหน้าไหน น้ำจะไม่เคยหยุดไหลเลย
ทั้งนี้ด้วย ตำนานน้ำออกฮู” (รู) กล่าวว่าสมเด็จพระบรมศาสดาได้เสด็จมาที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง แล้วจึงได้เสด็จมาทางวัดพระเกิ๊ดและ พระพุทธบาทดอนกลาง แล้วจึงมาดอยผ้าขาว ทุ้งหญ้าลี ทรงประทับรอยพระบาทที่ วัดทะ แล้วก็เสด็จไปทางบ้านแม่ปางไปประทับ รอยพระบาทไว้ที่ ทุ่งยาว แล้วมาอธิษฐานให้มีน้ำไหลออกจากเชิงดอยแห่งหนึ่ง ปัจจุบันนี้เรียกว่า “น้ำออกฮู”
การเดินทางถ้ามาจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 (เส้นทางไปดอยอินทนนท์) ขับผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยหล่อ และถึงอำเภอจอมทอง ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1009 เลี้ยวขวาเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ขับมาถึงด่านตรวจที่ 2 ก่อนขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ ให้เลี้ยวซ้ายถนนหมายเลข 1192 ติดกับด่านที่2 เลยครับ ไปเรื่อยๆ เข้าสู่อำเภอแม่แจ่ม โดยใช้ระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร พอถึงที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม ก็เลี้ยวขวาไปถนน1088 จากนั้นจะมีป้ายบอกไปน้ำตกออกฮู สังเกตุทางขวามือหรือจะโทรสอบถามไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลช่างเคิ่ง 053-828343 ในวันเวลาราชการ

ภาพ : Tim Maechaem

ร่วมแสดงความคิดเห็น