ตลึง! ถ้ำผาเวียง ท่ามกลางขุนเขา น่ามหัศจรรย์ยิ่งนัก ที่บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

ตลึง!ถ้ำผาเวียง ที่บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน อยู่ใกล้แค่นี้เอง เมื่อเห็นกับตาแล้วต้องอึ้งในธรรมชาติ เหมือนปั่นแต่งมาอย่างน่ามหัศจรรย์ยิ่งนัก ถือได้ว่าถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขา-ป่า แวดล้อมไปด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ น้อยคนนักที่จะได้มีโอกาสเข้าเยือน
“ถ้ำผาเวียง”ถนนลำพูน-ลี้ อยู่ในพื้นที่ ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ห่างจากถนนใหญ่เข้าไปประมาณ 3 กม. เป็นถนนคอนครีต ไปจนถึงสำนักสงฆ์ผาเวียง มีบริเวณที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย มีทางเดินคดเลี้ยวขึ้นไปตามป่า ก้อนหินผาที่มีรูปร่างแปลกตา ระยะทางประมาณ 1 กม.เศษ ถึงบริเวณปากถ้ำ ถ้าหากไม่สามารถเดินด้วยเท้าได้ ก็สามารถเดินทางโดยรถยนต์อีกเส้นทางหนึ่ง ที่อ้อมคดเคี้ยวไปตามภูเขา แต่ก็ไม่สูงชันนัก ระยะทางประมาณ 1 กม.เศษเช่นกันจะถึงบริเวณปากถ้ำ
ซึ่งปากถ้ำมีความกว้างประมาณ 4 เมตร มีไฟฟ้าส่องแสงสว่างเข้าไปจนถึงปลายถ้ำ รวมระยะทางภายในถ้ำประมาณ 2 กม. เมื่อเดินเข้าไปถ้ำเล็กน้อย ก็มีลานโล่งและมีปล่องอากาศ ขนาดใหญ่ที่เกิดจากก้อนหินผายุบตัวลงมา ตามผนังถ้ำสวยงามมาก มีค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่ตามผนังถ้ำ นั่นก็หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ สามารถเงยหน้ามองดูเห็นได้ชัด จากความสว่างของแสงอาทิตย์ ถัดเข้าไปมีลานพระพุทธรูปให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์
ความอลังการ์ภายในถ้ำ ถือว่ายิ่งใหญ่มหัศจรรย์อย่างเหลือเชื่อ ที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นมา สุดที่จะบรร ยายได้ หากใครต้องการไปชื่นชมถ้ำแห่งนี้ การเดินทางก็สะดวก ห่างจากตัวเมืองลำพูนไปประมาณ 50 กม.เท่านั้น และเส้นทางสายลำพูน-ลี้ ยังถือได้ว่าเป็นเส้นทางวัฒนธรรม ถิ่นกำเนิด 3 นักบุญแห่งล้านนา ประกอบด้วย”ครูบาเจ้าศรีวิชัย, ครูบาอภิชัยขาวปี และครูบาวงศ์ ” เป็นต้น อีกทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวมาก มายตลอดเส้นทางสายนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น