พบหญิงไทยเสียชีวิตวันละ 14 คนจากมะเร็งปากมดลูก

จากข้อมูลของประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่าทุก 1 นาที พบว่ามีผู้หญิง 1 คนเป็นมะเร็งปากมดลูกและที่น่ากลัวคือจากสถิติพบว่า ผู้หญิงไทยเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูก เฉลี่ยวันละ 14 คนน่ากลัวครับ วันนี้เรามารู้จักและวิธีป้องกันก่อนที่จะสาย
มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับ 2 ของผู้หญิงทั่วโลก สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อที่ชื่อว่า HPV (Human Papillomavirus )ไวรัสชนิดนี้มีมากว่า 100 สายพันธุ์ แต่โชคดีพบว่ามีประมาณ 15 สายพันธุ์ ที่มีเป็นอันตรายมีความเสี่ยงสูงก่อให้เกิดมะเร็งชนิดต่างๆของอวัยวะสืบพันธุ์ทั้งหญิงและชาย ที่สำคัญคนที่ติดเชื้อ HPV มักจะไม่มีอาการแสดงให้เห็นและการตรวจของแพทย์ก็ไม่พบความผิดปกติ แต่ก็มีโอกาสหายเองได้ แต่ถ้าหากได้รับเชื้ออย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกหรือหูดหงอนไก่ได้ เชื้อนี้ร้ายกาจมาก ไม่เพียงแต่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกเท่านั้น ยังเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งชนิดอื่นๆได้ เช่น มะเร็งช่องคลอด มะเร็งทวารหนัก มะเร็งช่องคอ มะเร็งอวัยวะเพศชายและอื่นๆอีกมากมาย ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศไทยเรา เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 รองมาจากมะเร็งเต้านม ฟังดูน่ากลัวครับก็ไม่ต้องตกใจหรือกังวลใจให้เสียสุขภาพจิต ทุกอย่างต้องมีทางออกและป้องกันได้ โดยการไปตรวจ เพื่อให้ทางแพทย์ได้ตรวจคัดกรองเช่น ตรวจแป๊บสเมียร์ เพื่อหาความผิดปกติของเซลล์ปากมดลูก ในระยะแรกก่อนที่จะลุกลาม ถ้าตรวจพบตั้งแต่แรกเริ่ม ก็สามารถรักษาให้หายได้ ที่สำคัญปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันแล้ว มีทั้งวัคซีน ชนิด 2 สายพันธุ์ และวัคซีนชนิด 4 สายพันธุ์ ฉีดได้ทั้งผู้หญิงและชาย โดยแนะนำฉีดป้องกันมะเร็งปากมดลูก อายุระหว่าง 9-26 ปี การใช้วัคซีดในชายเป็นการป้องกันการติดเชื้อ เอชพีวี โดยตรง การฉีดวัคซีน เอชพีวี ฉีดได้ทั้ง 2 หรือ 4 สายพันธุ์ ฉีดทั้งหมด 3 เข็ม เริ่มเข็มแรก ห่าง1-2 เดือนและ 6 เดือน
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรให้ฉีดวัคซีนก่อนที่จะเริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนสูง แต่ผู้หญิงหรือชาย ที่เคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้วก็ไม่ได้เป็นข้อห้าม แต่วัคซีนอาจประสิทธิภาพลดลงหากเคยติดเชื้อ เอชพีวี มาก่อน เมื่อรู้แล้วก็อย่าลืมไปพบแพทย์นะครับ
(ข้อมูลหลัก นพ.วิสิทธิ์ สุภัครพงษ์กุล นายกสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย)

ร่วมแสดงความคิดเห็น