ระวังอันตราย! จาก”ต้นไม้ใหญ่”หักโค่นล้มใส่ ควรหลีกเลี่ยงผ่านช่วงเกิดพายุฝนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง

ระวังอันตราย!จาก”ต้นไม้ใหญ่”หักโค่นล้มใส่ ควรหลีกเลี่ยงผ่านช่วงเกิดพายุฝนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง แค่พายุพัดใบไม้เสียงดังหวีดหวิวก็ทำเอาหวาดผวาแล้ว
คนไทยนับถือต้นไม้ใหญ่ว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ มีเทพยาดาสิงสถิตย์เฝ้ารักษาจึงจะเห็นได้ว่ามีต้นไม้ใหญ่หลายๆต้นโดยเฉพาะตามวัดวาอาราม จะมีการนำธูปเทียนกราบไหว้บูชา ตรงกันข้ามกับผู้ลักลอบตัดไม้ทำลาย กลับเป็นที่ชื่นชอบต้นไม้ขนาดใหญ่เมื่อตัดแปรรูปแล้วจะได้ราคาดี จึงจะเห็นได้ว่าตามป่าแทบจะไม่มีต้นไม้ใหญ่หลงเหลืออยู่อีกเลย

ปัจจุบันต้นไม้ใหญ่ที่ยังหลงเหลืออยู่ เช่น บนถนนสายต้นยางยักษ์เชียงใหม่-ลำพูน แต่ก็ได้ถูกทำลายลงไปเป็นจำนวนมากด้วยการลักลอบใช้น้ำยาเคมีราดโค่นต้น จนยืนต้นตายเพื่อสร้างอาคารพาณิชย์ หรือบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเพื่อป้องกันถูกต้นยางโค่นล้มใส่้ จากที่มีอยู่นับพันกว่าต้นเหลือเพียงไม่กี่ร้อยต้นเท่านั้น นอกจากนี้ต้นไม่ใหญ่จะหลงเหลืออยู่ตามพื้นที่สาธารณะ บริเวณวัด โรงเรียน ป่าช้า หรือตามสถานที่ราชการต่างๆและก็ไม่มีใครที่จะกล้าตัดต้นไม้ใหญ่เหล่านี้ สืบเนื่องจากมีผู้สั่งตัด หรือผู้ตัด มักจะเกิดเพศภัยขึ้นกับตัวเองเสียชีวิตตกตามกันไปกับต้นไม้ใหญ่นั้นด้วย
นอกจากต้นไม้ใหญ่จะสร้างความร่มรื่นให้ร่มเงา สร้างความสมดุลตามธรรมชาติแล้ว แต่ก็เกิดอันตรายให้กับมนุษย์เช่นกันเกิดหักโค่นล้มใส่อาคารบ้านเรือนสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินด้วยเช่นกัน
“แม่อุ้ย”วัย 80 คนหนึ่งเล่าว่า มีบ้านอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากวัด เมื่อเดินทางไปวัดต้องเดินผ่านใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ริมถนนหน้าวัด เดินผ่านแต่ละครั้งก็หวั่นเหมือนกัน กลัวจะถูกกิ่งไม้หักหล่นใส่จะได้รับอันตราย พยายามเลี่ยงเดินผ่านช่วงมีพายุฝนรุนแรงเพื่อความปลอดภัยของตนเอง อย่างไรก็ตามเมื่อมีพายุพัดมาอย่างรุนแรงกระทบกับใบต้นโพธิ์มีเสียงดังหวีดหวิวก็กลัวแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น