ศึกษาสักนิด ก่อนเลี้ยงสุนัข

มีคำแนะนำว่าผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขนั้นซึ่งว่ากันว่าเป็นสัตว์ที่แสนจะรักและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมากที่สุด แต่ก่อนที่พามาเลี้ยง เราต้องเรียนรู้เสียก่อนว่า การเลี้ยงสุนัขหรือเลี้ยงสายพันธุ์อะไรนั้นคนที่เขาเลี้ยงนั้นเขาทำกันอย่างไร ก่อนอื่นเราต้องตอบสนองของน้องหมาได้ ไม่ว่าจะด้านจิตใจด้าน ร่างกาย รามถึงบ้านที่เราจะเลี้ยงต้องมีความอบอุ่นและปลอดภัย มีเวลาพาไปวิ่งเล่นออกกำลังกายและทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นสมอง การเลี้ยงหมาเป็นเรื่องใหญ่และเป็นภาระผูกพันระยะยาว แต่ถ้าเราเลี้ยงอย่างถูกวิธี รับรองว่าน้องหมาที่คุณเลี้ยงนั้นมันจะรักและไว้ใจเจ้าของอย่างแน่นอน หรือผู้ที่คิดจะเลี้ยงสุนัขไทยสายพันธุ์บางแก้ว
มีคำแนะนำวิธีและดูว่าลักษณะของสุนัขพันธุ์บางแก้วของแท้นั้นมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร จากนายสามารถ สิงโตทอง นายกสมาคมสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วแห่งประเทศไทยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าช่วงนี้มีสุนัขกัดเจ้าของบ่อยมาก และมีชื่อสุนัขสายพันธุ์บางแก้วร่วมอยู่ด้วยนั้น ว่าสุนัขไทยสายพันธุ์บางแก้วดุ ถึงขั้นกัดเจ้าของนั้น ขอยืนยันว่าสุนัขพันธุ์บางแก้วดุก็จริงแต่ก็ไม่ถึงขั้นกัดเจ้าของ ที่กัดเจ้าของนั้นไม่ใช่สายพันธุ์บางแก้วแน่นอน เขาเรียกว่าสายพันทาง คือ สุนัขไทยผสมไปหลายสายพันธุ์และสุนัขกัดเจ้าของนั้นย่อมมีสาเหตุแน่นอนสุนัขจึงมีพฤติกรรมเป็นอย่างนั้น และถ้าจะเลี้ยงสายพันธุ์บางแก้ว ก็จะมีหลักการสังเกตง่ายๆว่า สุนัขไทยบางแก้วแท้ๆไม่ใช่บางขวด นั้นคือจะมี หูทั้งสองข้างต้องตั้ง ปากเรียว ตาไม่กลม ลักษณะรีๆ มีสีน้ำตาลเข้มใกล้สีดำเท่านั้น ปลายจมูกสีดำ หางเป็นพวง มีขนขาหน้าคล้ายขนของแข้งสิงห์ มีขนแผงรอบคอคล้ายสิงโต ส่วนลำตัวนั้นมีทั้งสีขาว ดำ ขาวตำตาลและขาวเทา หากเป็นสีอื่นไม่ใช่บางแก้วแน่นอน ด้วยคุณสมบัติลักษณะเด่นคือ ฉลาดกล้าหาญ ว่องไว ปราดเปรียว แข็งแรง ค่อนข้างดุ แต่รักเจ้าของ
การเพาะเลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ แต่ถิ่นกำเนิดที่แท้จริงมาจากจังหวัดพิษณุโลก และขอแนะนำผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วว่า จะต้องเลี้ยงให้ถูกต้อง มีอาณาบริเวณหรือไม่ ซึ่งถ้าหากเป็นบ้านทาวเฮาส์ คงเลี้ยงไม่ได้แน่นอนเพราะสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วจะต้องมีพื้นที่วิ่งเล่น นายกสมาคมสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วแห่งประเทศไทยกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น