ชมรมโมโตครอส วีไอพีเชียงใหม่ ตามรอย “ตุ๋ย โซล่า” ปั้นนักบิดระดับมือพระกาฬ ทั้งรุ่นเล็ก-รุ่นใหญ่ ออกล่าแชมป์ทั่วประเทศ

ชมรมโมโตครอสวีไอพีเชียงใหม่ ตามรอย “ตุ๋ย โซล่า”จอมท้ามฤตยู!ชื่อดัง ปั้นนักบิดระดับมือพระกาฬ ทั้งรุ่นเล็ก-รุ่นใหญ่ ออกล่าแชมป์!ทั่วประเทศ ต่างภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับ จ.เชียงใหม่
ย้อนหลังไปประมาณ 30 กว่าปี น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักชื่อของ”ตุ๋ย โซล่า” หรือ จ.ส.อ.อารัญ เชิงเวลลิงค์ ยอดสตั๊นแมนแดนล้านนาชาวเชียงใหม่ ถือเป็นฮีโร่ขวัญใจของผู้ขับขี่รถ จ.ย.ย.วิบาก และเป็นยอดสตั๋นแมนในยุคที่ภาพยนตร์ชื่อดัง “ทอง 1” ซึ่งในอดีตนั้นนักแสดงหลายคน ไม่กล้าที่จะขับขี่รถ จ.ย.ย.วิบากผาดโผน โดยตุ๋ย โซล่า อาสาขับและสมัครใจเข้าร่วมเป็นนักแสดงของภาพยนต์ ทอง 1 เป็นสตั๊นแมนคนแรกและคนเดียวที่โชว์แสดงผาดโผนตามงานต่างๆ ด้วย จนทำให้นักแสดงต่างๆชาติและผู้กำกับเรื่อง ทอง 1 ในครั้งนั้น ต้องยกนิ้วให้
ตั้งแต่นั้นมา ฉายาตุ๋ย โซล่า ก็โด่งดังจนได้รับฉายาว่า “ตุ๋ย โซล่า ยอดสตั๊นแมน แดนล้านนา” และฉายา “ตุ๋ยโซล่า จอมท้ามฤตยู” สื่อมวลชนนำเสนอข่าวในสมัยนั้นกันเป็นจำนวนมาก เป็นผู้สร้างชื่อเสียงให้ชาวเชียงใหม่อีกคนหนึ่ง จนกระทั่งได้เสียชีวิตเมื่อ 17 ก.พ.2559 ตั้งแต่สิ้น “ตุ๋ย โซล่า” จอมท้ามฤตยู วงการแข่งขัน จ.ย.ย.วิบาก ใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆทางภาคเหนือตอนบน ได้เงียบเหงาลง
ต่อมากีฬาประเภท จ.ย.ย.วิบาก หรือปัจจุบันเรียกว่า”โมโตครอส” ได้เริ่มฟื้นคืนชีพเริ่มมีผู้สนใจมากขึ้นช่วงแรกๆ ขับขี่โมโตครอสเพื่อออกกำลังกายเท่านั้น จนกระทั่งมีผู้รักการขับขี่โมโตครอสใน จ.เชียงใหม่ได้รวมกลุ่มกันตั้ง”ชมรมโมโตครอส วีไอพีเชียงใหม่” (Motocross viP Chiangmai)ขึ้นและมีสนามฝึกซ้อมใน ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ อยู่ด้านหลัง ม.แม่โจ้

ปัจจุบันชมรมโมโตครอส วีไอพีเชียงใหม่ มีสมาชิก 30 กว่าคน คณะกรรมการฯประกอบด้วย นายเจริญ มงคล ประธานชมรมฯ นายพรชิด รัฐหนองขี รองประธาน, นายประดิษฐ์ พิไล,พ.ต.ท.สรายุทธ นุชนาท ที่ปรึกษา, นายกมล บุญก้ำ เลขาฯ, นายบุญธรรม แก้วสุดใจ,นายบุญเกิด แก้วดี,นายชุมพล สุรีย์,นายธเนตร สุระวิชัย,นายธนกูล ทองหนัก กรรมการ, นายชัยภัทร ใจคำ ประชาสัมพันธ์ และ อ.แซมวัล ดีคาบาเลส ผู้ฝึกสอนนักแข่ง
“โตน”นายกมล บุญก้ำ เลขาชมรมฯกล่าวเสริมว่า ช่วงแรกๆนักขับขี่โมโตครอส มีเพียง 5-6 คนเท่านั้นขับขี่เพื่อการออกกำลัง ต่อมาได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆยังไม่เป็นกลุ่มเป็นก้อน ทาง”เฮียเจริญ” คุณเจริญ มงคล ได้รวบรวมผู้ขับขี่โมโตครอส ก่อตั้งเป็นชมรมขึ้นมา และโชดดีที่ “อ.แซม” แซมวัล ดีคาบาเลส อดีตนักแข่งโมโตครอสฝีมือดีและเป็นคนแรก ที่ไปแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทย มาเป็นผู้ฝึกสอน เสริมทักษะในการขับขี่โมโตครอสให้ถูกต้อง สำหรับมือใหม่อย่างทุ่มเทเอาจริงเอาจัง จนมีนักขับขี่โมโตครอสทั้งรุ่นเล็ก 65,85 ซีซี รุ่นใหญ่ 250 ซีซี เป็นดาวรุ่งส่งไปแข่งขันในระดับภูธร ตามจังหวัดต่างๆจนได้แชมป์รองแชมป์มาหลายคน

เช่น”น้องบีม 54″ ด.ช.ณัฐวัฒน์ เรือนคำ ปัจจุบันอายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนวัดเวฬุวัน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้เริ่มหัดขับขี่มาตั้งแต่อายุ 6 ปี จนมีความชำนาญเข้าแข่งขันรุ่น 65 ซีซี และ 85 ซีซี ได้แชมป์มาหลายสนาม ล่าสุดเป็นตัวแทนของชมรมโมโตครอส วีไอพีเชียงใหม่ ไปแข่งขันในรายการ IDEMITSU THAILAND SUPERCROSS 2018 ชิงแชมป์ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เก็บคะแนนสะสม 12 สนามทั่วประเทศตลอดปี 2561 นี้ โดยสนามที่ 5 อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค.นี้
อย่างไรก็ตามการขับขี่โมโตครอส ก็ขึ้นอยู่กับผู้มีใจรักในกีฬาด้านนี้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ขับขี่ก็ต้องมั่นขยันฝึกซ้อม เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมเสมอ ร่วมถึงพ่อแม่ผู้ปกต้องก็ต้องมีใจรักสนับสนุนบุตรหลานด้วย ที่ขาดเสียไม่ได้ ก็คือผู้ให้การสนับสนุนหลักของชมรมโมโตครอสวีไอพีเชียงใหม่ ประกอบด้วย p.S food ลูกชิ้นพรสวรรค์,ลูกชิ้นวัญนา,ลูกชิ้นยายบุญเสริม,PSC พญาแมน,ดีไซน์ 180 เฟอร์นิเจอร์,ขนมจีนพี่เล็ก,สวนผักฮักคุณ,S.T food สกลนคร,ส.สุวรรณ เจริญ Food อุดรธานี,B.Boy ระยอง ,รถยนต์อยุธยา และ OZ155 Suspension
สำหรับนักแข่ง สังกัดชมรมโมโตครอสวีไอพีเชียงใหม่ รุ่น 65 ซีซี 85 ซีซี และ 125 ซีซี ที่ล้วนมีฝีมือดีและเลขประจำรถแข่งได้แก่ สโตนเนอร์ 112,แทนไท 122,ลูกา อาร์ท 113,นิค 414,เนตร 118,ป๋าธรรม 114,โจโค 513,ลุงหนวด ฟ้าฮ่าม 29,โอลาน 313,ถาคนปั้นหุ่น 213,แม๊กซีน 55,ต้นพีเค บิ๊ก111,รถดัม 777 ,โบ๊ท 98,โมโต 7,บีม 54,หนึ่งซีเอ็กซ์ 339,มาโค่ 26,ฮีโร่ 555,ไข่ตุ่น 22,ตี๋ 29,แบงค์ 879 ,ปิง 10 และพฤกษ 11
จึงขอเชิญชวนเด็กเยาวชน ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป หรือผู้สนใจในการขับขี่โมโตครอส สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกชมรมฯได้ เพราะหากได้ฝึกตั้งแต่เด็ก ทำให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และทักษะในขับขี่ที่ถูกต้อง “โตน”กมล บุญก้ำ กล่าวย้ำท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น