เตรียมเปิดให้บริการ ต.ค.นี้ ‘ รพ.ศูนย์การแพทย์ ม.แม่ฟ้าหลวง’

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี ม.แม่ฟ้าหลวง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดสร้าง รพ.ศูนย์การแพทย์ ฯ ว่า ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในเบื้องต้น โดยขั้นตอนต่อไปคือการตกแต่งภายใน คาดใช้เวลาดำเนินการ 5 เดือนจากนี้ พร้อมติดตั้งครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ตลอดจนการรับสมัครบุคลากร ทาง การแพทย์ ซึ่งได้จำนวนหนึ่งแล้ว ได้แก่ แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยเหลือทางการแพทย์ เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ เป็นต้น และวางแผนเปิดให้บริการเบื้องต้น เพื่อทดสอบระบบดำเนินการ ในเดือน ต.ค.61

“รพ.ศูนย์การแพทย์ฯ เตรียมเปิดรับผู้ป่วย ที่เป็นผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน จำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการทด สอบระบบ การบริหารจัดการ การให้การรักษาพยาบาล และการบริการต่างๆ ในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งหลังจากนั้นจะขยายขอบเขตการบริการ ในเดือน ก.พ.62 ซึ่งจะสามารถรับผู้ป่วยนอกได้ 400 คนต่อวัน และผู้ป่วยใน จำนวน 60 เตียงในเบื้องต้น ทั้งนี้คาดว่าการเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบ 400 เตียงนั้น จะกระทำได้สมบูรณ์ในปลายปี 63”
ทั้งนี้ ม.ฟ้าหลวง มีภารกิจผลิตแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ภายใต้แนวความคิด ให้ตรงกับความต้องการชุมชน มีจิตใจรักผูกพันและต้องการปฏิบัติงานอยู่ในชุมชน และเพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความจำเป็นต้องสร้างศูนย์การแพทย์และ รพ.ที่เป็นโรงเรียนแพทย์ขึ้น เพื่อใช้เป็นแหล่งการเรียนการสอน และฝึกปฏิบัติของนักศึกษา และดำเนินการวิจัยด้านต่างๆ ไปพร้อมกับการให้บริ การทางการแพทย์แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ และภูมิภาคใกล้เคียง รวมถึงเตรียมพัฒนาให้เป็นศูนย์ กลางการแพทย์แห่งอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงต่อไป
ทั้งนี้ รพ.ศูนย์การแพทย์ ม.แม่ฟ้าหลวง เมื่อแล้วเสร็จสมบูรณ์จะเป็น รพ.ขนาด 400 เตียง พร้อมขยายเป็น 800 เตียงในอนาคต ซึ่งประกอบไปด้วย ห้องผ่าตัดมาตรฐาน 20 ห้อง ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินขนาดใหญ่ บริการตรวจโรคทั่วไปครบทุกสาขา ห้องบริการรังสีวินิจฉัย รังสีรักษา และบริการอื่นๆที่จำ เป็น ทั้งยังมีบริการด้านทันตกรรมที่ทันสมัย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น