ฟ้าบันเทิง โดย..ตุ้ย ตอแย 11/5/61

 

คนที่มีกิเลสมักอยู่ในความมืด
วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม สกลนคร

หลวงปู่วัน อุตตโม อ.ส่องดาว จ.สกลนคร แน่นอนธรรมะวันนี้เป็นวันศุกร์สดใสให้ใครต่อใครได้อ่านกัน โดยเฉพาะ ร.ต.อ.ธนารัตน์(แหลม) ประดับจันทร์ ต.ม.ชม.ส่งมาท่านบอกว่า
“คนที่มีกิเลสมักจะอยู่ในความมืดแห่งชีวิต เพราะไม่รู้ว่าความชั่วเป้นสิ่งที่ร้านมันเป็นผลกรรมที่ทำชั่ว สิ่งที่ควรกับสิ่งที่ไม่ควรเท่านั้นแหละ แต่ถ้าเปรียบเด็กที่ไม่รู้จักไฟถึงจะรู้ว่าร้อนก็จะเล่นด้วยความคะนอง โปรดลดละกิเลสกันบ้างเถอะโยม”


สบายดีวันศุกร์
ภาษาลาวที่ใกล้เคียงกับเมือง

สปป.ลาวถือว่าเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับคนไทย ภาษาค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกันมากที่สุดคนลาวจะมีเขตติดต่อกับทางภาคอีสาน เพราะคนอีสานไป สปป.ลาวพูดกันฉลุยแบบถูกคอ
นครเวียงจันทร์ ปากแซ หรือ อีกเมืองหนึ่งของลาวที่น่าไปสัมผัสคือนครหลวงพระบางเฉกเช่นกันคำเมืองของบ้านเฮาหลายคำที่เหมือนคำเมือง นั่นคือความแปลกใจของผม และสาวลาวถ้าสวยแล้วสวยจริง ๆ ดั่งในภาพแล้วเธอก็บอกมาว่า”สบายดีวันศุกร์”ไปเถอะลาวคือบ้านพี่เมืองน้องของเฮา

หนังไทยเมื่อสมัย 50 ปี
พระเอกผูกขาด มิตร-เพชรา-สมบัติ
ผมเก็บภาพนี้มาจากพี่ชายที่ชื่อ”ตุ๊ ตำแย” นักข่าวบันเทิงดังสุดในสมัยนั้นคือ 50 ปีที่ผ่านมาและผมก็ยังทันดูหนังแต่ละเรื่องโดยเฉพาะพระเอกต้อง มิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เชาวราษฎร์
ถ้าไม่มีพระเอกนางเอกสองคนนี้หนังขายสายไม่ได้ใครอย่าคิดมาสร้างเลยสมัยนั้นเป้นหนัง 16 มม.คู่นี่แสดงคู่กันประมาณ 300 กว่าเรื่อง และเมื่อมิตร ชัยบัญา เสียชีวิต ใครคือพระเอกในดวงใจของประชาชน
ควาญหา หาจนมาได้พระเอกหน้าใหม่คือ สมบัติ เมทะนี สายหนังก็ต้องสมบัติ-เพชรา อีกนั่นแหละ จาก 16 มม.มาเป็น 35 มม. สรุป !คู่นี้แสดงกันกว่า 200 เรื่อง
(ภาพบน) คือภาพในปัจจุบันเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นงานวันเกิดของเพชรา เชาวราษฎร์ สมบัติ เมทะนี ไปร่วมอวยพร ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ทั้งคู่ 80ต้น ๆ ปัจจุบันเพชรา เชาวราษฎร์ เป็นภรรยาของ ชรินทร์ นันทนาคร มากว่า
30 ปี

มารู้จัก”หญ้าหวาน”กันเถอะ
บนสะเมิงโน่น อ่านสรรพคุณ !
เมื่อมีข่าวเข้าหูว่าบน อ.สะเมิงมรการปลูกพืชชนิดหนึ่งที่เรียกว่า”หญ้าหวาน”สองหูก็ผึ่งหญ้ามันหวานได้ยังไง ? มีหรือจะไม่ไปหาสิ่งที่อยากรู้ไปถึงที่ถึงฝั่งแล้วนำลงมา สรรพคุณนะหรือ ? ให้กำลัง ช่วยเลี้ยงเส้นเลือดในสมอง เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ลดน้ำตาลในเส้นเลือด ลดไขมันในเส้นเลือดสูง ลดความเสี่ยงในโรคหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือด บำรุงตับ ฯลฯ สรรพคุณนั้นสุดยอด
ถาม ทำไมใบมันถึงหวาน และหวานจริง ๆ น้ำร้อน 1 ถ้วยชาใส่ใบหญ้าหวานเพียง 2 ใบก็หวานติดปากแล้วรู้มาก็บอกกันไป ดูโค๊กซิมันยังเอาไปทำเครื่องดื่มแทนน้ำตาลเลย อยากได้โทรมาถามผม 081-9989180 แบ่งปันกันได้

ใครจะเชื่อ ? สี่คนสี่ปีหมา
นงนุช กระสุนทอง ตุ้ย ตอแย ก้อง กังฟู

ความเป็นเพื่อนก่อนจะคบกันใครเคยถามว่า”เกิดปีไหนว่ะ ?”ไม่มีแน่นอน แต่สิ่งที่เป็นจริงเมื่อสี่คนในภาพมาคบกัน เริ่มจากซ้าย นงนุช นามวงศ์ คนไม่ลืมบ้านเกิด อ.สารภี อดีตน.ส.ลำพูน และ รองฯน.ส.ไทย
ต่อมาก็คือนามปากกา”กระสุนทอง” ไทยรัฐ อีลุงสุนทร ตามมาด้วย”ตุ้ย ตอแย” และสุดท้ายนามปากว่า”ก้อง กังฟู”ไทยรัฐ ใครจะเชื่องานเลี้ยงที่บ้านโกหลัก ไชยปราการ ถามไถ่จึงได้รู้ว่าสี่คนเกิดปีหมาปีเดียวกันหมด
นั่นคือทุกคนเกิดปีจอ พ.ศ.2489 เหมือนกัน เออ แล้วแต่ละคนอายุกันเท่าไหร่ว่ะ ?(สี่หมาเนี่ย)

เรื่องของกระดาษ 1 ใบ
เก๋ กนกพันธุ์ กุมุท ให้อ่าน
นั่งสนทนากับคุณเก๋ กนกพันธุ์ กุมิท ช่างศิลป์ภาควิชาศิลปไทยคณะวิจิตรศิลป์ มช.ที่ร้านอาหารที่ชื่อ Oke Tree คุณเก๋ตรง ๆ แล้วเป็น คนสนุกและพูดกันตามตรงคนสวยแบบ(ซึ่งตึง) แปลว่าน่ารักหรือเปล่า ?
คุณเก๋พูดถึงกระดาษ 1 ใบ เอ้อ อ่านแล้วน่าคิดที่ว่า
กระดาษ 1 ใบ เข้าใจผิด
ใบเกิด 1 ใบ เริ่มต้นชีวิต
ปริญญาบัตร 1 ใบ ต่อสู้ดิ้นรนชีวิต
ใบรสรส 1 ใบ ขาดอิสระทั้งชีวิต
บัตรข้าราชการ 1 ใบ แก่งแย่งชิงดี ทั้งชีวิต
คำสั่งแต่งตั้ง 1 ใบ วิ่งเต้นวุ่นวาย ทั้งชีวิต
ธนบัตร 1 ใบ ลำบากทั้งชีวิต
ประกาศเกียรติคุณ 1 ใบ หลงตัวเองทั้งชีวิต
และมรณะบัตร 1 ใบ สิ้นสุดชีวิต
สรุป !ตรงที่ว่ากูมิได้เกิดตลอดชาติชีวิต ข้อคำนี้ไม่เอาน่ะ !

ร่วมแสดงความคิดเห็น