“แอ่วหอศิลปแวะกิ๋นก๋วยจั๊บ” และข้าวหมูกรอบชื่อดังกลางเมืองเชียงใหม่

วันนี้จะพาทุกท่านแวะมากินอาหาร กันที่ร้านก๋วยจั๊บน้ำข้น กับข้าวหมูกรอบชื่อดังกลางเมืองเชียงใหม่ ป้ายชื่อร้านนี้คือ “ป๋องก๋วยจั๊บน้ำข้น ข้างอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เจ้าเก่า”โดยมีเจ้าของร้านคือ นายชาลี หมื่นคิด หรือ พี่ป๋อง จะประจำอยู่หน้าร้านทุกวัน เพื่อคอยต้อนรับขับสู้ จัดแจงบอกเด็กๆ ในร้านโบกรถให้หาที่จอดให้กับลูกค้า จัดแจงหาที่นั่ง สังอาหาร เรียกได้ว่าสะดวกรวดเร็ว ทันใจ ลูกค้า สไตล์พี่ป๋องจากร้านเดิม ที่อยู่ตรงข้ามหอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ ด้านหลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ได้ย้ายเลยไปแล้วเลี้ยวขวา มองทางซ้ายไว้ค่ะ จะเห็นตึกแถวซ้ายมือ ร้านนี้ขายอยู่ 2 อย่างนะคะ คือข้าวหมูกรอบ กับ ก๋วยจั๊บน้ำข้นค่ะ
ด้วยจุดเด่นเน้นเป็นพิเศษต้องบอกว่า ข้าวหมูกรอบได้หมูชิ้นหนาๆ ใหญ่ๆ มา 1 เส้น กับข้าวสวยราดน้ำหมูกรอบ ไข่ต้มครึ่งฟอง และน้ำซุป 1 ถ้วย ราคา 60 บาท ขอบรรยายสักนิดนคะ เริ่มที่ข้าว ก็หอมนุ่ม หมูกรอบ 1 เส้น ที่ได้มา เป็นหมูกรอบหนาๆ เห็นเป็นสามชั้นอย่างชัดเจน ที่น่าสนใจคือ หมูกรอบที่นี่ส่วนที่เป็นหนังกรอบจริงค่ะ ไม่เหนียวเลย คล้ายๆ เคี้ยวแคบหมู
ชั้นของไขมันที่อยู่ติดหนังก็กรอบ เรียกได้ว่าใช้เทคนิคการทอดที่ยอดเยี่ยม อาศัยความชำนานเป็นพิเศษหมูกรอบที่กรอบ มีน้ำมัน แต่ไม่เลี่ยน กัดเข้าไปแล้วรู้สึกได้ว่า อร่อยสุดๆ ในส่วนของน้ำราด จะออกหวานๆ เหนียวๆ ใครไม่ชอบหวานมากก็เหยาะซีอิ๊วขาวลงไปได้อีก น้ำซุปก็อร่อยมาก สำหรับคนที่ชอบน้ำซุปกระดูกใส่พริกไทยเยอะๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ
อีกหนึ่งเมนูที่ใครมาทานก็ต้องติดอกติดใจ นั่นก็คือก๋วยจั๊บน้ำข้นค่ะ ปกติแล้ว ก๋วยจั๊บน้ำข้นจะมี 2 แบบ แบบแรกคือแบบใส่พริกไทยดำ และแบบน้ำพะโล้ แต่ที่ร้านจะเป็นแบบใส่พริกไทยดำค่ะ และในการลวกเส้นจะผสมส่วนผสมของแป้งมันลงไปด้วยนิดหน่อย ก็เลยทำให้น้ำข้นขึ้น ก๋วยจั๊บร้านนี้หัวใจอยู่ที่หมูกรอบ ที่ยังคงกรอบอยู่แม้จะเสิร์ฟมาในน้ำก๋วยจั๊บ นอกจากนี้ยังมีเครื่องใน ตับ หัวใจ และที่เด่นอีกอย่างคือ ไส้ เป็นหมูสับบะช่อปรุงรสยัดไส้ ไข่ต้มครึ่งลูก แล้วก็จะมีหนังหมูกรอบวางมาด้วย ทีแรกเราคิดว่าเป็นเกี๊ยวกรอบ แต่พอชิมดูแล้วไม่ใช่ พี่ป๋องแป๋งบอกว่าเป็นหนังหมูกรอบค่ะ ก๋วยจั๊บก็ถ้วยละ 60 บาทค่ะ อร่อยได้เยอะ คุ้มราคาค่ะ สำหรับคนที่ชอบความเผ็ดของพริกไทยดำ ต้องมาลองนะคะ ร้านเปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่ายสามนะคะเรียกได้ว่าเปิดให้บริการแทบทุกวันค่ะ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น