สวรรค์อันดามัน เที่ยวทะเลภูเก็ต กระบี่

ชายฝั่งด้านทะเลันดามัน นับว่าเป็นชายฝั่งที่มีความสวยงามติดอันดับต้น ๆ แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของโลก และเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ อเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี นอรเวย์ สวีเดน จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี รวมถึงนักท่องเที่ยวตะวันกลางจากอิสราเอล เดินทางเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก สำหรับคนรักทะเลแล้ว การได้สัมผัสกับระลอกคลื่นสะอาดใส เดินทอดน่องไปบนหาดทรายขาวละเอียด เพียงเท่านั้นก็นับว่าเป็นสุขอย่างเหลือล้น ในเมืองไทยเรามีทะเลให้เที่ยวมากมาย ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ชื่อเสียงในเรื่องความงามของทะเลอันดามัน โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากมีหาดทรายขาว ปะการังสวย ท้องทะเลสีคราม เริ่มต้นที่ภูเก็ต เมืองที่ได้ชื่อว่า “ไข่มุกแห่งอันดามัน” โดยเฉพาะหาดป่าตอง หาดที่สวยที่สุดของภูเก็ต หาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใส หาดป่าตองเพียบพร้อมด้วยที่พักและแหล่งท่องเที่ยวยามราตรี นอกจากหาดป่าตองแล้ว ภูเก็ตยังสามารถเที่ยวได้ทุกหาดรอบ ๆ เกาะ เช่น หาดกะรน หาดกะตะ หาดกะหลิม หาดกมลา หรือลงใต้ไปที่หาดในหานก็สวยงามไม่แพ้กัน
เกาะภูเก็ต เป็นเมืองเก่าแก่ ถือเป็นเมืองหน้าด่านทางภาคใต้ของไทย ในอดีตมีชาวจีนเดินทางเข้ามาอาศัยทำการค้าขายอยู่ในภูเก็ตเป็นจำนวนมาก คำว่า “ภูเก็ต” มาจากคำว่า “ภูเก็จ” แปลว่า เมืองแก้ว ซึ่งตรงกับความหมายเดิมที่ชาวทมิฬเรียกเมืองนี้ว่า “มณิคราม” ปัจจุบันภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ที่มีประวัติความเป็นมาปรากฏในหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีนานนับพันปี เป็นที่รู้จักของนักเดินเรือที่ใช้เส้นทางระหว่างจีนกับอินเดีย โดยผ่านแหลมมลายู หลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดคือหนังสือภูมิศาสตร์และแผนที่เดินเรือของปโตเลมี เมื่อประมาณ พ.ศ.700 กล่าวถึงการเดินทางจากแหลมสุวรรณภูมิลงมาแหลมมลายู ต้องผ่านแหลม “จังซีลอน” ซึ่งหมายถึงเกาะภูเก็ต นอกจากนั้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของไทยยังกล่าวถึงภูเก็ตว่า เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรตามพรลิงค์มาจนถึงสมัยอาณาจักรศรีวิชัย ต่อมาในสมัยอาณาจักรศิริธรรมนคร เรียกภูเก็ตว่า “เมืองตะกั่วถลาง” ซึ่งเป็นเมืองที่ 11 ใน 12 เมืองนักษัตร โดยใช้ตราประจำเมืองเป็นรูปสุนัข จนถึงสมัยสุโขทัยเมืองถลางขึ้นต่อเมืองตะกั่วป่า กระทั่งในสมัยอยุธยาชาวฮอลันดาได้มาสร้างสถานที่เก็บสินค้าเพื่อรับซื้อแร่ดีบุกที่เมืองภูเก็ต ดังนั้นเกาะภูเก็ตทางตอนเหนือและกลางเป็นเมืองถลางที่มีคนไทยปกครอง ส่วนทางตะวันตกและตอนใต้ของเกาะเป็นเมืองภูเก็ต ซึ่งมีชาวต่างชาติเข้ามารับซื้อแร่ดีบุก

สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์เกิดเหตุการณ์ กษัตริย์พม่าได้ยกทัพมาตีหัวเมืองต่าง ๆ ทางใต้ จนถึงเมืองถลาง ซึ่งเวลาเจ้าเมืองถลางเพิ่งถึงแก่กรรมลง คุณหญิงจัน ภริยาพร้อมด้วยคุณมุกน้องสาว จึงรวบรวมกำลังพลเข้าต่อสู้กับทัพพม่าจนแตกพ่ายไป เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2328 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคุณหญิงจันเป็นท้าวเทพกระษัตรี และคุณมุกเป็นท้าวศรีสุนทร ต่อมาเมืองภูเก็ต ได้เจริญเติบโตขึ้นจากการค้าและเหมืองแร่ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้รวบรวมหัวเมืองชายทะเลตะวันเป็นมณฑลภูเก็ต จนถึงปี พ.ศ.2476 ได้ยกเลิกมณฑลภูเก็ต เมืองภูเก็ตจึงเปลี่ยนฐานะมาเป็นจังหวัดภูเก็ตของไทยความโดดเด่นของภูเก็ต นอกจากหาดทรายขาว ทะลเสวยแล้ว ในตัวเมืองภูเก็ต ยังมีสถาปัตยกรรมคลาสสิกอันทรงคุณค่า และน่าจะเหลืออยู่แห่งเดียวในประเทศไทยที่ยังคงสมบูรณ์แบบมากที่สุด เมื่อเข้าตัวเมืองภูเก็ต จะสามารถพบเห็นร่องรอยของสถาตยกรรมแบบ “ชิโน – โปรตุกีส” ตามอาคารต่าง ๆ บนถนนพังงา ถนนถลาง ถนนเยาวราช ถนนดีบุกและถนนกระบี่ ว่ากันว่าในช่วงที่กิจการเหมืองแร่เริ่มเจริญใหม่ ๆ ตึกเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยพ่อค้าชาวจีน และฮอลันดาที่เข้ามาทำการค้าอยู่ในภูเก็ต โดยได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมกับตะวันตก ตัวอาคารมีลักษณะส่วนลึกมากกว่าส่วนกว้าง หน้าต่างประตูเป็นไม้ฉลุลาย ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตไปแล้ว ข้ามฝั่งไปเที่ยวที่จังหวัดกระบี่ เมืองที่ได้ชื่อว่า “มรกตอันดามัน” เมืองชายทะเลในฝันของใครหลายคน งดงามด้วยหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ปะการังสวย ถ้ำโตรกชะโงกผา และหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 130 เกาะ กระบี่ค่อนข้างแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับภูเก็ต เพราะเป็นเมืองเล็กๆ เงียบสงบ นักท่องเที่ยวผู้รักสันโดษและหลงใหลในธรรมชาติแห่งท้องทะเลอันดามัน นิยมเดินทางมาเที่ยวที่กระบี่

แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของกระบี่ต้องยกให้ อ่าวนาง เป็นชายหาดยาว ทิวทัศน์โดยรอบสวยงามแปลกตาด้วยภูเขาหินปูน จากอ่าวนางสามารถเช่าเรือไปเที่ยวชายหาดด้านทิศตะวันออก ได้แก่ หาดไร่เล ซึ่งเป็นหาดทรายสีขาวเนียนละเอียด และหาดถ้ำพระนาง ซึ่งมีหินงอกหินย้อย ท้องทะเลในบริเวณอ่าวนางประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่กว่า 83 เกาะ บางเกาะมีรูปร่างประหลาดคล้ายรองเท้าบู๊ท เรือสำเภา หัวนก เกาะที่หาดทรายสวยงามนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวเล่นน้ำ อาบแดด ชมปะการัง ได้แก่ เกาะปอดะ เกาะหม้อ และเกาะทัพ กระบี่ นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องทะเลสวยแล้ว ที่นี่ยังมีความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ที่น้อยคนนักจะได้เข้าไปสัมผัส นั่นคือ ทะเลแหวก ในช่วงเวลาน้ำลงของแต่ละวัน จะปรากฏสันทรายยาวทอดระหว่างเกาะไก่ไปหาเกาะทัพ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินข้ามไปมาระหว่าง
เกาะได้อย่างอัศจรรย์
นอกจากนั้น กระบี่ยังมีกิจกรรมท้าทายเล็ก ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีหัวใจผจญภัยและชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะที่บ้านท่าพรุ บ้านอ่าวท่าเลน เข้ามีกิจกรรมพายคายักชมป่าชายเลน ได้ออกกำลังแขนชมความงามของธรรมชาติ การพายคายักของที่นี่จะพายเป็นหมู่คณะ โดยคายักลำหนึ่งนั่งได้สองคน ส่วนพวกที่ชอบปีนผาก็ต้องไปที่หาดไร่เล ซึ่งมีกิจกรรมปีนผาที่น่าตื่นเต้น นักท่องเที่ยวมือใหม่ที่ไม่เคยปีนผาแต่อยากหาความท้าทาย ที่นี่เขามีโรงเรียนสอนปีนผาไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดชายฝั่งอันดามัน แม้ว่าจะยังไม่ครบถ้วนด้วยมีเวลาเพียงน้อยนิด แต่จากการได้เข้าไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของภูเก็ตและกระบี่ ในช่วงเวลาสั้นนั้น ทำให้ทราบว่า มหัตภัยจากธรรมชาติที่พัดกระหน่ำแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งอันดามันนั้นเป็นการชำระล้างของเก่าออกไป ซึ่งได้รับคำยืนยันจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า หาดทรายที่นี่ขาวขึ้นและละเอียดกว่าเดิม หากไม่เชื่อ ต้องลองไปสัมผัสดูว่า หาดทราย สายลม และท้องทะเลชายฝั่งอันดามัน จะน่าพิศมัยขนาดไหน

ร่วมแสดงความคิดเห็น