ฝนกระหน่ำทัวร์เริ่มหงอย ถ้าทัวร์จีนลดเชียงใหม่ซึม

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายประพัฒน์ เอกประวินทร์ ผู้ดูแลกิจการรถเช่า-ทัวร์แห่งหนึ่งในเชียง ใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลง บางวันแทบไม่มีผู้มาเช่ารถเลย แม้จะมีการจัดเทศกาลต่างๆเพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ก็ปรากฎว่าระยะนี้ทัวร์ต่างชาติน้อยลงกว่าเดิมมาก
ผู้ประกอบการท่องเทื่ยวในเชียงใหม่ส่วนหนึ่ง จะมีการลงทุนกระจายในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ซึ่งของกลุ่มก็มีการเปิดให้เช่ารถ ในภาคเหนือก็จะมีเชียงใหม่ เชียงราย ส่วน กทม.แถวๆข้าวสาร และภาคใต้ก็ที่กระบี่และเกาะสมุย ซึ่งถ้าเมืองเชียงใหม่ ไม่มีทัวร์จีนเข้ามาหรือลดลง บรรยากาศจะซึมเซาแย่กว่านี้ แต่ละร้านก็คุยๆกัน ฝนมาเริ่มเหนื่อยอีก ยิ่งรู้ข่าวกลุ่มยุโรป อเมริกา จะเจาะลงที่เที่ยว ที่พักและบริการไปแถวๆเพื่อนบ้าน ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นในตลาดทัวร์อาเซียน

จากการตรวจสอบข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเชียงใหม่ พบว่า ปีที่ผ่านมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ เติบโตต่อเนื่องในอัตรา 8-9 % มีนักท่องเที่ยวเกือบ 10 ล้านคน แยกเป็นนักท่องเที่ยวไทย 6-7 ล้าน และต่างชาติ 2-3 ล้าน ในจำนวนนี้เป็นทัวร์จีน ล้านกว่าคน คาดว่าปี 61 น่าจะเกิน 2 ล้านคน ตัวเลขรายได้ราวๆ 8 หมื่นกว่าล้าน ที่น่าสนใจคือเชียงใหม่ติด 1 ใน10 เมืองน่าท่องเที่ยวระดับโลก ,เมืองที่คุ้มค่าในการท่องเที่ยว และเมืองแห่งแบ๊กแพ๊กเกอร์ โดยเฉพาะทัวร์จีนในวัยหนุ่มสาว จะนิยมมาท่องเที่ยวกันแบบอิสระในเชียง ใหม่ ไม่ใช้บริการนำเที่ยวที่สูงขึ้น

ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวชั้นนำในเชียงใหม่ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดกลุ่มจีนมากสุดในเชียงใหม่ยอมรับว่า การเข้ามาลงทุนของกลุ่มจีนรองรับทัวร์จีน มีผลต่อกลุ่มทุนท้องถิ่น ต้องปรับกลยุทธ์ โปรแกรมการขาย นำเที่ยวให้หลากหลายยิ่งขึ้น และเห็นด้วยว่า ปัญหาการตัดราคาค่าบริการต่างๆ จะทำให้หายไปจากวงการทีละราย ต้องยึดมาตรฐาน การบริการ พัฒนาเสริมสร้างแหล่งเที่ยวใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ปรับตามกระ แส
” เชียงใหม่ มีต้นทุน มีความโดดเด่นทุกมิติ ทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ตามเขตเมืองเก่าต้องอนุรักษ์ การอำนวยความสดวกด้านต่างๆ ต้องมีประสิทธิภาพ ต้องมั่นใจว่ามีของดีอยู่มาก หมดฝนเดี๋ยวก็ไฮท์ซีซั่นแล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น