ผู้ปลูกกระเทียมเชียงใหม่เดือดร้อน พาณิชย์ยันมีมาตรการช่วยเหลือ

นายประเสริฐ คำอ้าย และเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม สวนเชียงใหม่ กล่าวว่าได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากภาครัฐฯไปยังก.พาณิชย์ เนื่องจากราคากระเทียม มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ราคากระเทียมมัดจุกปัจจุบันเริ่มจะต่ำกว่า 20 บาทแล้ว ซึ่งปกติช่วงนี้ จะเป็นช่วงใกล้ปลายฤดูเก็บเกี่ยว ราคาไม่ลดขนาดนี้
ทั้งนี้นางนิยะดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่ากระเทียมเชียงใหม่ ปีการผลิต 2560/61 มีพื้นที่เพาะปลูก27,693 ไร่ เพิ่มจากปีก่อน 8.20 % ประมาณการผลผลิต 96,926 ตันสด เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16.77% ขณะนี้ราคาสดคละกก.ละ 13-15 บาท ฤดูกาลผลิตนี้มีมาตรการบริหารจัดการทั้งเชื่อมโยงตลาดจากแหล่งผลิตไปยังจังหวัดที่ไม่ใช่แหล่งเพาะปลูก มีการตรวจสอบ ปัญหาการลักลอบนำเข้ากระเทียมจากประเพื่อนบ้านอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ตาม ปี 2561สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ประเมินว่า กระเทียมปีนี้คาดว่าผลผลิตประมาณ 76,000 ตัน หากเกษตรกรสามารถรวมกลุ่มกันหรือร่วมกับสหกรณ์ เพื่อชะลอการจำหน่ายผลผลิตในช่วงผลผลิตทะลักสู่ตลาดก็จะเป็นการช่วยลดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำได้อีกทางหนึ่ง
นอกจากนี้ สศก.ได้ร่วมกับกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้ากระเทียม จากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พ่อค้าและผู้ประกอบการในการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้น รวมถึงมีมาตรการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้แก่สหกรณ์เพื่อชะลอการจำหน่ายผลผลิตด้วย ด้านเกษตรกรผู้เพาะปลูกกระเทียม ในพื้นที่อ.ไชยปราการ อ.ฝาง อ.แม่อาย จั.เชียงใหม่ กล่าวว่าทั้ง 3 อำเภอ มีพื้นที่ปลูก 7-8 พันไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 3,500 กก.ต่อไร่ต้นทุนผลิตไร่ละประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท ปกติราคาที่เคยซื้อขายตามขนาด ควรจะอยู่ในช่วง 15-17 บาท แต่ระยะช่วงต้นฝน ต้องรีบเก็บผลผลิต ราคาจะอยู่ที่ 13-15 บาทเท่านั้น” กว่าจะได้ผลผลิตก็ร่วมๆ 3-4 เดือน ในภาคเหนือทั้ง เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ปลูกกระเทียมกันมาก พอผลผลิตออกมาพร้อมกัน ราคาก็ตกต่ำ มิหนำซ้ำบางวันเจอฝนราคายิ่งแย่ลงไปอีก กระเทียมหัวเล็ก/ตกเกรดไม่ถึง 10 บาท/กก. ถ้าหัวใหญ่ กก. ละ 15 บาท กระเทียมพันธุ์/หัวเชื้ออยู่ที่ 17-20 บาท/กก. เกษตรกรเสร็จเลย ในฤดูกาลนี้ต้องแบกหนี้กันอีก”

ร่วมแสดงความคิดเห็น