“วิทย์ มช. เปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ มุ่งกระตุ้นเด็กไทยใส่ใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะวิทย์ มช. จัดพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 17 นำนักเรียนผู้แทนศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศ ร่วมประลองทักษะฟิสิกส์ มุ่งกระตุ้นเด็กไทยใส่ใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2561วันที่ 28 พฤษภาคม 2561 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 17 ณ ห้อง SCB2-100 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช. โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) เป็นประธานในพิธี โดยมี รศ.ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านวิจัย มช. กล่าวต้อนรับผู้เข้าแข่งขัน และ ศ.ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มช. กล่าวรายงานการจัดการแข่งขัน รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการมูลนิธิ สอวน. ประธานในพิธีฯ กล่าวว่า “วิชาฟิสิกส์เป็นสาขาวิชาที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นศาสตร์พื้นฐานสำคัญในการอธิบายกลไกของปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างถูกต้องและเป็นระบบ ทำให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ดังนั้น นักเรียนผู้มีความสามารถและรักในสาขาวิชาฟิสิกส์จึงมีความสำคัญต่อประเทศชาติ กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ก็เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยพัฒนาการศึกษาด้านฟิสิกส์ระดับชาติให้เทียบเท่าสากล การจัดกิจกรรมนี้จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการเรียนการสอนสาขาวิชาฟิสิกส์ของประเทศ”
การแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาให้ทัดเทียมนานาประเทศ กระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางด้านวิชาการและพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้น ตลอดจนพัฒนาครู อาจารย์ให้มีโอกาสฝึกฝนประสบการณ์การจัดอบรมและพัฒนาอุปกรณ์ปฏิบัติการและอุปกรณ์การเรียนการสอนทางด้านฟิสิกส์ให้ได้มาตรฐาน สำหรับการจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติฯ ครั้งที่ 17 นี้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) สมาคมฟิสิกส์ไทย และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากภาคส่วนต่างๆ

การแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 325 คน ประกอบด้วย นักเรียนผู้เข้าแข่งขันจากศูนย์ สอวน. 14 ศูนย์ ทั่วประเทศ 97 คน อาจารย์ผู้ดูแลศูนย์จากศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศ 32 คน ครูผู้สังเกตการณ์จากศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศ 18 คน คณะกรรมการฝ่ายวิชาการ 24 คน คณาจารย์และบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 116 คน นักศึกษาพี่เลี้ยงและนักศึกษาช่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 32 คน และคณะกรรมการของมูลนิธิ สอวน. และแขกรับเชิญ 6 คน
โดยมีกำหนดการสำคัญหลังจากพิธีเปิดงาน คือ วันที่ 29 พฤษภาคม 2561 นักเรียนจะได้เข้ารับการทดสอบภาคทฤษฎี หลังจากนั้นในวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 จะมีการทดสอบภาคปฏิบัติการ และวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นักเรียนจะได้ทัศนศึกษาสถานที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ และร่วมงานเลี้ยงขันโตกในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยจะมีการจัดพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัล ในวันที่ 1 มิถุนายน 2561 เวลา 9.00-12.00 น. ณ ห้อง SCB 2100 อาคาร 40 ปีฯ
ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบแล้ว นักเรียนที่สามารถทำคะแนนได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดก็จะได้รับคัดเลือกเข้าอบรมครั้งที่ 1 ในโครงการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพื่อพัฒนาและต่อยอดไปสู่การแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมให้กำลังใจเยาวชนทุกคนที่เข้าแข่งขัน ให้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และร่วมกันส่งเสริมเยาวชนไทยให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการนำพาความเจริญก้าวหน้ามาสู่ประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ติดตามรายละเอียดการแข่งขันได้ที่ http://17tpho.science.cmu.ac.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น