ปล่อย”ปลา”หน้าวัดทำบุญหรือทำบาป!! ในแม่น้ำล้วนแต่มี”ปลาเอเลี่ยน”ที่หิวโหยรองับ!!

คนไทยต่างมีความเชื่อเรื่องเคราะห์กรรม บาป บุญ คุณโทษ โดยมีการแก้กรรม ที่มีความเชื่อถือและนิยมปฎิบัติกันมากที่สุดคือ การปล่อยนก ปล่อยปลา หรือสัตว์น้ำประเภทอื่นๆ ตามแหล่งน้ำใกล้วัดซึ่งเป็นเขตอภัยทาน ห้ามจับสัตว์น้ำ และมีปลาหลายหลากชนิด ทั้งปลากินพืช ปลากินเนื้อ ขนาดของพวกมันก็ไม่ใช่ธรรมดา มีรูปร่างขนาดใหญ่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ที่เฝ้ารออาหารจากผู้ใจบุญนำมาโปรยให้กิน พวกปลาจะงับกินอาหารทุกอย่าง เนื่องจากมันจะแย่งกันกินนั้นเอง
นายวรวุฒิ (ขอสงวนนามสกุล)ชาว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีอาชีพขับรถทัวร์นักท่องเที่ยว เล่าว่าวันก่อน ได้พาครอบครัวไปทำบุญที่วัดชื่อดังแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ตนได้ซื้อปลาไหล ตัวขนาดเท่านี้วมือ ซึ่งเชื่อว่าช่วยให้ชีวิตที่ติดขัดอยู่ การเงิน การงานไหลลื่น ไม่มีอุปสรรคใดๆ ส่วนภรรยา ได้ซื้อลูกปลาจากแม่ค้าที่วางขายที่ในวัด จากนั้นก็นำไปปล่อยที่ท่าน้ำแม่ปิง ใกล้วัดเป็นจุดปล่อยปลา

“ขณะที่นั่งอธิฐานสังเกตเห็นว่าในน้ำมีปลาขนาดใหญ่จำนวนมาก ว่ายวกวนเต็มไปหมด กำลังรออาหารอยู่ แต่ตนก็ไม่ได้คิดอะไรพอเท”ปลาไหล”ลงไปเท่านั้นปรากฎว่า ปลาไหลถูกกลุ่มปลารุมงับไม่ทราบว่าเป็นปลาอะไรทำให้ปลาไหลขาดออกเป็นสองท่อนทันที แล้วก็หายไป คาดว่าถูกปลากินไป ตนเองถึงกับ”น้ำตาร่วง” ส่งมันไปตายแท้ๆ จะได้บุญหรือได้บาปกันแน่ ส่วนภรรยาก็เทลูกปลาตัวเล็กๆ ตามลงไป ก็ถูกปลารุมฟัดหายวับไปกับตาทีเดียว”
จึงอยากขอฝากไปยังผู้ที่คิดจะทำบุญ ด้วยการปล่อยสัตว์น้ำแต่ละชนิดตามความเชื่อ ก็ไม่ควรนำไปปล่อยตามแหล่งน้ำ”เขตอภัยทาน”ใกล้วัด เนื่องจากในแม่น้ำนั้นล้วนมีแต่ “ปลาเอเลี่ยน” หรือ “ปลาจอมโหด”ที่มีนิสัยดุร้ายจะทำร้ายปลาทุกชนิด แม้แต่มนุษย์ยังถูกทำร้าย และยังทำลายระบบนิเวศน์อาศัยอยู่ด้วย เช่น ปลาชะโด ปลาดุกรัสเซีย ปลาซัคเกอร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการทำบุญปล่อยปลา หรือสัตว์น้ำอื่นๆนั้นควรเลือกปลาท้องถิ่น นำไปปล่อยตามแหล่งน้ำที่ไม่มีความลึก ความเชี่ยวของกระแสน้ำ เพราะสัตว์น้ำเหล่านี้ถูกแม่ค้านำมากักขังไว้นาน มีการอ่อนเพลียเมื่อถูกปล่อยลงไป โอกาสรอดชีวิตสูงกว่า และเราก็จะได้บุญได้กุศลตามเจตนาที่แท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น