รัฐมนตรีศึกษา ใช้คำสั่งคสช.ม.44 แจ้งปลดผู้บริหาร ม.แม่โจ้-ม.ล้านนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(รมว.ศธ) แถลงสื่อฯวานนี้ว่า คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีมติเสนอให้ใช้อำนาจตามคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 เรื่องจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาล ในสถาบันอุดมศึกษา ตาม ม. 44 เพื่อแก้ปัญหาม.ราชมงคล (มทร.) ล้านนา และม.แม่โจ้

ในกรณี ม.แม่โจ้ นั้น กกอ.เคยเสนอให้ใช้อำนาจ ม.44 แต่ตนแนะนำให้ใช้กฎหมายปกติ ดำเนินการไปก่อนแต่เมื่อ ระยะเวลาผ่านมาก็ยังไม่มีการแก้ปัญหา จึงต้องใช้อำนาจตาม ม.44 อีกครั้ง กรณี ม.แม่โจ้ นั้นค่อนข้างมีความซับซ้อน เป็นสถาบันที่มีปัญหาการเมืองภายในสูง จึงต้องรอบคอบในการตรวจสอบทางลับ

กรณี มทร.ล้านนา มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่าเข้าข่ายมีมูลกระทำความผิดตามที่ถูกร้องเรียน นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ซึ่งทาง นายกสภา มทร.ล้านนา พร้อมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คนลาออกทำให้เกิดสุญญากาศในมหาวิทยาลัย


ทั้งนี้ผู้บริหาร ม.แม่โจ้ ระบุว่าเคยชี้แจงกรณีกล่าวหาเรื่องการใช้รถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง และค่าเบี้ยเลี้ยง เพื่อสมทบ การทอดผ้าป่าเสริมบารมีอธิการบดี เมื่อ ช่วง19-21 ธ.ค.2557 ที่วัดทาศาลา ลำพูน โดยมีการร้องไปที่ ปปช.แต่ภายหลังมีมติไม่รับคำร้อง มีการส่งเรื่องมาที่สภา ม.แม่โจ้ พิจารณาดำเนินการ ก็ยังมีการรร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ. แม่โจ้ ซึ่งพนักงานสอบสวนเห็นควรไม่สั่งฟ้อง ส่วนกรณีใช้รถส่วนกลาง เป็นรถประจำตำแหน่งอธิการบดี และกรณีร้องสภา ม.แม่โจ้ และผู้บริหาร มหาวิทยาลัยขาดธรรมมาภิบาล มีการยื่นเรื่องกล่าวหาการทุจริตทาง ม.แม่โจ้ ก็ยื่นเรื่องขอทราบคำชี้แจงจาก สกอ.ว่าเหตุผลของการใช้ ม.44 เป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีการดำเนินการติดตามตรวจสอบ ข้อเท็จจริงตามกรณีที่กล่าวหา หรือมีการร้องเรียนแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น