กระทรวงวิทย์ฯ เปิดฉากงาน “มหกรรมวิทย์ฯ ระดับภูมิภาคอย่างยิ่งใหญ่” ประเดิมเชียงใหม่ที่แรก ขานรับนโยบาย “วิทย์สร้างคน”

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2561 ที่บริเวณภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียง ใหม่ CMECC จ.เชียงใหม่ นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการ รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค” โดยมี นายกฤษณ์ ธนาวณิช รอง ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ จนท.เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
ซึ่งภายในงานที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการและกิจหรรมมากมาย ที่ให้ความรู้สอดแทรกความสนุก โดยมีนักเรียน นักศึกษาจากสถานศึกษาใน จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมชมงานที่จัดขึ้นหลายพันคน นอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือ MOU ในโครงการจัตุรัสวิทยาศาสตร์ภูมิภาคระหว่างสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กับ องค์การพิพิทธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)
โดยทาง นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการ รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค” (National Science and Technology Fair 2018, Regional) รวม 4 ภูมิภาคโดยเริ่มที่ จ.เชียงใหม่ เป็นแห่งแรก ระหว่าง 4-10 มิ.ย.61 และจะจัดต่อเนื่อง โดยครั้งที่ 2 จะจัดที่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 13-19 มิ.ย.61 ครั้งที่ 3 จ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค.61 และครั้งที่ 4 อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 18- 24 ส.ค.61
ซึ่งมีกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมผ่านนิทรรศการที่น่าสนใจหลากหลาย จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมงาน ได้ตื่นตัวกับการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถทางความรู้ ความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัต กรรมที่ทันสมัย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อม รองรับเยาวชนไทยให้ก้าวไปสู่ Thailand 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
​“งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานประมาณ 8 แสนคน จากทั้ง 4 ภูมิภาค โดยแต่ละแห่งเด็กๆ และเยาวชน จะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย นับเป็นครั้งแรกที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในภูมิภาคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ช่วยเปิดประสบการณ์ในโลกของวิทยาศาสตร์ และเผชิญกับความ ท้าทายใหม่ ๆ ของเทคโนโลยี
โดยการจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาคครั้งนี้ สอดรับกับนโยบาย “วิทย์สร้างคน” ของกระทรวงวิทยาศา สตร์ฯ ที่จะปลูกฝังทัศนคติที่ดี และกระตุ้นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ให้กับเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งนับเป็นนโยบายหลักที่กระทรวงฯ มุ่งขับเคลื่อนเพื่อให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว สำหรับเยาวชนคนไทย อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความแข็งแกร่งของประเทศได้ในอนาคต​นายปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า องค์การพิพิธ ภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ทำหน้าที่ในการดำเนินงานหลักในการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ภูมิภาคในครั้งนี้ ได้นำกิจกรรมและนิทรรศการที่น่าสนใจมากมายมาจัดแสดงเพื่อเด็ก ๆ เยาวชน และประชาชนภาคเหนือโดยเฉพาะ โดยเริ่มจากนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”
รวมทั้งนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนิทรรศการที่เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจใหม่ ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมล้ำยุค ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เปิดมุมมองใหม่แห่งการเรียนรู้ เช่น นิทรรศการเกษตรยุคใหม่ (SMART FARMER 4.0) ที่แสดงถึงวิวัฒนาการทางการเกษตรของไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน และก้าวไปสู่อนาคตด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร ที่จะช่วยให้เกษตรกรไทยขึ้นสู่การเป็น SMART FARMER และมหานครทางการเกษตร
นิทรรศการพลิกขยะสู่ขุมทรัพย์ (FROM WASTE TO VALUE) นำเสนอนิทรรศการเรื่องของการบริหารจัดการขยะ และชี้ให้เห็นประโยชน์ของสิ่งของเหลือใช้ต่าง ๆ ในกองขยะที่สามารถสร้างรายได้ สร้างอา ชีพ สร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ได้ นิทรรศการสูงวัยใกล้ตัว (AGING SOCIETY) นำผู้ร่วมกิจกรรมไปสู่โลกแห่งอนาคตผ่านเครื่องไทม์แมชชีน เรียนรู้การเป็นผู้สูงวัย และการเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพในอนาคต นิทรรศการอัตลักษณ์ในท้องถิ่นไทย (Geographical Indications Products) ที่แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์และภูมิปัญญาเฉพาะถิ่น เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีการนำนิทรรศการจากต่างประเทศ มาจัดแสดงภายในงานอีกด้วย อาทิเช่น นิทรรศการดาวจรัสฟ้า (Starry Sky Illumination) จากประเทศจีน ที่ถือได้ว่าเป็นสื่อการเรียนรู้ ที่น่าสนใจและเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้แก่ผู้เข้าชม ได้ก้าวทันโลกดาราศาสตร์ อีกทั้งยังได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ กับ ภาพ ยนต์ 4D Panda..Journey to New Home สนุกสนานไปกับเรื่องราวของก้วนก้วน ไจแอ้นแพนด้ากับการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อตามหาป่าไผ่แห่งใหม่ บนเส้นทางที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคกับเหล่าผองเพื่อน รวมทั้ง นิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานพันธมิตรที่เข้าร่วมจัดแสดงอีกมากมาย

​ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

ร่วมแสดงความคิดเห็น