ถึงเวลาขาลง! วัยรุ่นอเมริกันเมิน Facebook หันไปใช้ YouTube, Instagram และ Snapchat

ถือเป็นการตอกย้ำว่าวัยรุ่นเมินเฟซบุ๊ก (Facebook) ของจริง เพราะหลังจากที่มีข่าวลือหนาหู การสำรวจความเห็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวอเมริกัน (Pew) ครั้งล่าสุดพบวัยรุ่น และกลุ่มเด็ก ไม่สนใจเครือข่ายสังคมรายใหญ่อันดับ 1 อย่าง Facebook
แต่หันไปหาทางเลือกอย่างสแนปแชต (Snapchat) ยูทูป (YouTube) และอินสตาแกรม (Instagram) แทนย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว Facebook เป็นข่าวดังหลังจากมีการตีพิมพ์เรื่องเล่าของเด็กอเมริกันวัย 13 ปี ที่ระบุว่าไม่มีเพื่อนคนใดใช้งาน Facebook เลย แต่การสำรวจในช่วงปี 2013 เป็นต้นมา ไม่สามารถฟันธงได้ชัดเจน จนล่าสุดคือปีนี้ เพราะการสำรวจของ Pew ปี 2018 พบว่า ฐานผู้ใช้วัยรุ่นของ Facebook หดหายอย่างชัดเจน

เห็นได้ชัดจากกรณี 3 แอปพลิเคชันยอดฮิตที่วัยรุ่นใช้ผ่านสมาร์ทโฟน โดยในกลุ่มตัวอย่าง 95% ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นประตูสู่อินเทอร์เน็ต การสำรวจพบว่าราว 85% บอกว่าใช้ YouTube ทำให้ YouTube เป็นแอปพลิเคชันอันดับ 1 ในกลุ่ม Top 3 รองลงมา คือ Instagram 72% และ Snapchat 69% แต่ Facebook มีคะแนน 50% นั่งอันดับ 4 ซ้ายมือคือกราฟแสดงความเป็นแชมป์ของ Facebook ในปี 2015 ด้านขวาคือสถิติปัจจุบันซึ่ง Facebook รั้งอันดับ 4 อีกจุดที่น่าสนใจ คือ การสำรวจยังชี้ว่ากลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชัน Facebook ส่วนใหญ่อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อยกว่า 3 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ โดยในครอบครัวที่มีรายได้สูงขึ้น จะมีสัดส่วนการใช้ Facebook ที่น้อยลง เช่น กลุ่มครอบครัวที่มีรายได้ 3-7.5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ มีสัดส่วนการใช้ 56% เท่านั้น และครอบครัวรายได้เกิน 7.5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ มีสัดส่วนใช้งาน 36%

ร่วมแสดงความคิดเห็น