ผุด!! แผนผังสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 บ้านธิ-สันกำแพง เนื้อที่กว่า 7 พันไร่

มีแผนผัง”พื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่”ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอบ้านธิ จ.ลำพูน กับ อำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่อนโซเชียล! สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.บ้านธิ-อ.สันกำแพง รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ตามอำเภอใกล้เคียง เนื่องจากหากมีการสร้างสนามบินแห่งนี้ขึ้น ในพื้นที่ดังกล่าว นั่นก็หมายถึงความเจริญรุ่งเรืองทุกๆด้านในพื้นที่แห่งนี้อย่างแน่นอน
ผู้สื่อข่าว”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ได้ดูแผนผังพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่ ที่ได้มีการแชร์ในโซเชียลฉบับนี้ระบุที่ตั้งที่ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ จำนวน 3,631 ไร่ กับ ต.ห้วยยาบ ต.บ้านธิ อ.เมือง จ.ลำพูน จำนวน 3,388 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 7,019 ไร่ ห่างจากสนามบินเชียงใหม่ ระยะทาง 18 ก.ม.โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1317 ลักษณะพื้นที่ ทุ่งนา สลับหมู่บ้าน
กรอบรันเวย์ ทิศเหนือห่างจากโรงพยาบาลสันกำแพง ประมาณ 1400 ม. ห่างจากถนนสาย 1317 ประมาณ 950 ม. ทิศใต้ห่างจากปากทางเข้าโรงพยาบาลบ้านธิลำพูน ประมาณ 450 ม. ความกว้างของกรอบระมาณ 1500 ม. ความยาวของกรอบประมาณ 5000 ม. พื้นที่โดยประมาณ 4708 ไร่
กรอบนิรภัยและทางเข้า ทางเข้าติดกับทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1317 ความกว้าง 230 เมตร ห่างจากกรอบรันเวย์ทางทิศเหนือ ประมาณ 950 ม.ความกว้าง 2,110 ม. ความยาว 5,950 ม. พื้นที่ประมาณ 7,019 ไร่
หมู่บ้านและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในกรอบพื้นที่ 1.หมู่บ้านแม่หาด มีประชาชนอาศัย ประมาณ 130 หลังคาเรือน วัด 1 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง และ 2.หมู่บ้านหนองเหนี่ยงและบ้านสันต้นม่วง มีบ้านและสิ่งปลูกสร้างดังนี้ บ้าน 81 หลังคาเรือน วัด 2 แห่ง ที่ธรณีสงฆ์ 3 จุด ฌาปนะสถาน 1 แห่ง
สำหรับที่ตั้งและอาณาเขตบ้านธิ มีที่ตั้งอยู่ทางเหนือสุดของจังหวัดลำพูน มีระยะห่างจากอำเภอเมืองลำพูน 22 กิโลเมตร มีพื้นที่เพียง 122.45 ตารางกิโลเมตรหรือ 76,530 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 2.72 ของพื้นที่จังหวัดลำพูนเท่านั้น โดยมีเขตติดต่อกับอำเภอต่าง ๆ ดังนี้
ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอสันกำแพง (จังหวัดเชียงใหม่)
ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอสันกำแพงและอำเภอแม่ออน (จังหวัดเชียงใหม่)
ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเมืองลำพูน
ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอเมืองลำพูน อำเภอสารภี และอำเภอสันกำแพง (จังหวัดเชียงใหม่)
ท้องที่อำเภอบ้านธิประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 แห่ง ได้แก่ เทศบาลตำบลบ้านธิ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลบ้านธิทั้งตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาบ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลห้วยยาบทั้งตำบล
สำหรับที่ตั้งและอาณาเขตอำเภอสันกำแพงอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอเมืองเชียงใหม่ลักษณะภูมิประเทศ สภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มกว้าง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 196.69 ตารางกิโลเมตร มีลำน้ำที่สำคัญ ลำน้ำแม่ออน ลำน้ำแม่ปูคา ลำน้ำแม่กวง เป็นแหล่งน้ำสำคัญ มีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงดังนี้
ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอดอยสะเก็ดและอำเภอสันทราย
ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอแม่ออน
ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอแม่ออน และอำเภอบ้านธิ (จังหวัดลำพูน)
ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอสารภีและอำเภอเมืองเชียงใหม่
การปกครองส่วนท้องถิ่นท้องที่อำเภอสันกำแพงประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 10 แห่ง ได้แก่
-เทศบาลเมืองต้นเปา ครอบคลุมพื้นที่ตำบลต้นเปาทั้งตำบล
-เทศบาลตำบลสันกำแพง ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของตำบลสันกำแพง ตำบลทรายมูลทั้งตำบล และบางส่วนของตำบลแช่ช้าง
-เทศบาลตำบลแม่ปูคา ครอบคลุมพื้นที่ตำบลแม่ปูคาทั้งตำบล
-เทศบาลตำบลบวกค้าง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลบวกค้างทั้งตำบล
-เทศบาลตำบลออนใต้ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลออนใต้ทั้งตำบล
-เทศบาลตำบลสันกลาง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลสันกลางทั้งตำบล
-เทศบาลตำบลห้วยทราย ครอบคลุมพื้นที่ตำบลห้วยทรายทั้งตำบล
-องค์การบริหารส่วนตำบลสันกำแพง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลสันกำแพง (เฉพาะนอกเขตเทศบาลตำบลสันกำแพง)
-องค์การบริหารส่วนตำบลร้องวัวแดง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลร้องวัวแดงทั้งตำบล
-องค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้าง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลแช่ช้าง (เฉพาะนอกเขตเทศบาลตำบลสันกำแพง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น