เที่ยวถ้ำ วัดเก่าขุนวิน เสน่ห์ไม่สิ้น นามถิ่น”ออบขาน”

ชะง่อนผาโกรกธาราสลักเสลา ด้วยสายน้ำจนถูกเรียกขานว่า “ออบขาน” จากการเปลี่ยนแปลงเกิดการยกตัวของเปลือกโลกเมื่อหลายร้อยล้านปี จนเกิดลักษณะเป็นหน้าผาหินสูงชัน สองด้านหันเข้าหากัน ลักษณะแบบโตรกธาร ผ่านการกัดเซาะสลักเสลาของกระแสน้ำ จนเกิดรูปทรงรูปร่างแปลกตา จนถูกเรียกขานว่า “ออบขาน”
คำว่า “ออบ” เป็นภาษาพื้นเมืองแปลว่า “ช่องแคบ” ส่วนคำว่า “ขาน” เป็นชื่อที่มาของแม่น้ำที่ไหลลงแม่น้ำปิง เมื่อสองคำมารวมกัน “ออบขาน” จึ่งเป็นช่องแคบของผาหินที่แม่น้ำขานไหลผ่าน
“ล่องแพ นั่งช้าง ท่องไพร ชมน้ำตกใส ไหลริน
อุทยานแห่งชาติออบขาน มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 147,571 ไร่ หรือ ขนาด 236.1136 ตร.กม. อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง อ.สะเมิง ป่าสงวนป่าแม่ขาน-แม่วาง ใน อ.แม่วาง อ.สันป่าตอง และ อ. หางดง จ.เชียงใหม่
พื้นที่เป็นภูเขาสูง ต่ำสลับซับซ้อน สภาพป่าจึงมีความหลากหลาย ประกอบด้วยป่าเต็งรัง ป่าเพญจพรรณ และป่าดิบแล้ง ในพื้นที่ที่มีระดับความสูง ประมาณ 400-800 เมตร ส่วนพื้นที่มีความสูงที่ ระดับ 800 เมตรขึ้นไปจะเป็น ป่าดิบเขา และป่าสนเขา กิจกรรมท่องเที่ยวยอดนิยมคือ เล่นน้ำ เดินป่า ดูนก-ดูผีเสื้อ ปั่นจักรยาน
เส้นทางศึกษาธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติออบขาน ในช่วงฤดูฝนอากาศเย็นสบาย เส้นทางนี้จัดอยู่ในระดับยาก ระยะทาง 2 กม. เส้นทางสูงชันจึงไม่เหมาะสำหรับเด็ก คนชราและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ การเดินควรใช้ความระมัดวังเป็นพิเศษ เส้นทางที่เดินจะลัดเลาะไปตามลำน้ำแม่ขาน จุดแรก “ออบขาน” ระยะ 50 เมตร ลักษณะหน้าผาหินสูงชันสูงประมาณ 30 เมตร จุดต่อมาอีก 350 เมตร “ผาอกม้า” เป็นลานหินกว้างลงเล่นน้ำได้มีโขดหินน้อยใหญ่มากมายอยู่กลางน้ำ
สามารถนั่งพักผ่อนได้เหมาะช่วงหน้าแล้ง ที่ระดับน้ำลดต่ำลง ต่อมา “ออบไฮ”ระยะทาง 1.5 กม.บริเวณหน้าออบไฮน้ำตื้นและกว้าง มีความยาวประมาณ 40 เมตร “ห้วยหญ้าไซ” เป็นจุดที่แม่น้ำขานเปลี่ยนทิศ ทางการไหล โดยหักมุมโค้งเกือบ 90 องศา สองฝั่งลำน้ำมีโขดหินสลับกับต้นหญ้าไซขึ้นจำนวนมาก จนเป็นที่มาของชื่อ “ห้วยหญ้าไซ” ถัดมาอีก 500 เมตร เป็นหน้าผาเตี้ยๆ“ผาตูบ” ติดเชิงเขามีโขดหินในลำ น้ำ และชะง่อนหินขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการกัดเซาะเป็นรูปร่างต่างๆ
จุดสุดท้ายของเส้นทางศึกษาธรรมชาติ “ห้วยโป่ง” ห่างจากผาตูบ ประมาณ 850 เมตร ลำน้ำบริเวณนี้ค่อนข้างเรียบไม่มีโขดหินกลางน้ำ กระแสน้ำไหลอย่างช้าๆ สองฝั่งมีพันธุ์ไม้พุ่มและไม้ใหญ่ยืนต้นอยู่มากมาย แล้วสิ่งของที่นำเข้าไปด้วยอย่างขวดน้ำดื่ม ซองขนม เราต้องนำออกมาด้วย ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้สะอาดตา
นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจอีก อาทิ ขี่ช้าง ล่องแพแม่วาง วัดหลวงขุนวิน น้ำตกแม่วิน ถ้ำตั๊กแตน แล้ววันหยุดนี้พาครอบครัวมาปิ๊กนิค สัมผัสธรรมชาติสายน้ำขุนเขา เติมพลังให้ชีวิตที่อยู่ใกล้ตัวเมืองกัน
การเดินทาง : เริ่มต้นจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางเลียบคันคลองชลประทาน ไปทาง อ.หางดง ประมาณ 15 กม. แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนน รพช.น้ำแพร่-ออบขาน เส้น 4037 อีกประมาณ 12 กม.จะถึงอุทยานแห่งชาติออบขาน สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานแห่งชาติออบขาน มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มี จนท.ประจำ ในการติดต่อสอบถามให้รายละเอียดเกี่ยวกับอุทยาน มีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยมี จนท.อำนวยความสะดวก
ที่พัก : ลานกางเต้นท์ ไว้รองรับนักท่องเที่ยว พักได้จำนวน 300 คน มีร้านสวัสดิการอุทยานฯบริการอาหารและเครื่องดื่ม  ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติออบขาน ม.8 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 โทร.086-1811068 พิกัด 18.722661,98.821428

ร่วมแสดงความคิดเห็น